สภาสามัญชนอังกฤษเปิดอภิปรายประเด็นเชิญทรัมป์เยือนอังกฤษ

ข่าวการเมือง Tuesday February 21, 2017 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาสามัญชนของอังกฤษได้เปิดการอภิปรายในญัตติเกี่ยวกับการที่รัฐบาลได้ออกคำเชิญให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เดินทางมาเยือนอังกฤษในระดับประมุขรัฐ (state visit) ท่ามกลางเสียงคัดค้านของประชาชนที่มารวมตัวประท้วงกันที่บริเวณจัตุรัสรัฐสภาในกรุงลอนดอน

การอภิปรายในรัฐสภาอังกฤษมีขึ้นหลังจากที่ประชาชนจำนวน 1.85 ล้านคนได้ลงชื่อในคำร้องถึงรัฐสภาเพื่อขอให้ยกเลิกคำเชิญเยือนอังกฤษของนายทรัมป์ ขณะที่ประชาชนจำนวนกว่า 3 แสนคนได้ลงชื่อสนับสนุนให้ปธน.ทรัมป์เดินทางเยือนอังกฤษในระดับประมุขรัฐต่อไป ซึ่งในระหว่างการเยือนดังกล่าว สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อาจพระราชทานงานเลี้ยงรับรองให้แก่นายทรัมป์ด้วย

ทั้งนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษมีความเห็นที่แตกออกเป็น 2 ฝ่าย คือฝ่ายที่สนับสนุนให้ปธน.ทรัมป์เดินทางเยือนอังกฤษกับฝ่ายที่คัดค้าน โดยนายพอล ฟลินน์ ส.ส.จากพรรคแรงงาน กล่าวว่า นับตั้งแต่ปี 1952 เป็นต้นมา มีประธานาธิบดีสหรัฐเพียง 2 คนเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเยือนอังกฤษในระดับประมุขรัฐ แต่สำหรับกรณีของปธน.ทรัมป์นั้น ถือเป็นเรื่องที่ผิดวิสัยและไม่เคยปรากฏขึ้นมาก่อน เนื่องจากเขาได้รับคำเชิญหลังจากที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งได้เพียง 7 วันเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นายเจมส์ คาร์ทลิดจ์ ส.ส.จากพรรคอนุรักษ์นิยม แสดงความเห็นว่า การยกเลิกคำเชิญของรัฐบาล อาจทำให้อังกฤษกลายเป็นที่ตลกขบขัน และอาจทำลายผลประโยชน์แห่งชาติของอังกฤษ

ขณะที่มีสมาชิกสภาสามัญชนจำนวนหนึ่งได้เสนอให้รัฐบาลลดระดับคำเชิญจาก "state visit" ลงมาหนึ่งขั้นเป็น "official visit" หรือการเยือนระดับทางการแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ