ที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐ-ญี่ปุ่นลงนามความร่วมมือด้านความมั่นคงระดับทวิภาคี

ข่าวการเมือง Wednesday March 1, 2017 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า คณะที่ปรึกษาอาวุโสด้านความมั่นคงของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เห็นพ้องในการประสานความร่วมมือเพื่อส่งเสริมความมั่นคงระดับทวิภาคีต่อไป

นายโชตาโร ยาชิ ประธานสำนักเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติญี่ปุ่น และพลโท เฮอร์เบิร์ต แม็กมาสเตอร์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐ ได้ลงนามในข้อตกลงดังกล่าวระหว่างการประชุมที่กรุงวอชิงตัน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ทั้งสองยังได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นความท้าทายด้านความมั่นคงในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก อาทิ โครงการขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และการที่จีนอ้างสิทธิเหนือดินแดนในทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออกด้วย

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้เสนอชื่อพลโท เฮอร์เบิร์ต แม็กมาสเตอร์ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติคนใหม่ แทนนายไมเคิล ฟลินน์ ซึ่งได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งท่ามกลางข่าวอื้อฉาวที่ว่า เขาได้ติดต่อกับรัสเซียก่อนที่ปธน.ทรัมป์จะสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง

พลโทแม็กมาสเตอร์ ปัจจุบันอายุ 54 ปี ได้รับการยกย่องเป็นนักยุทธศาสตร์ชั้นยอดในหมู่นายทหารระดับสูง เขาเคยเขียนหนังสือวิเคราะห์ความล้มเหลวของกองทัพสหรัฐในสงครามเวียดนาม และมีผลงานโดดเด่นในการกำหนดยุทธวิธีใหม่สำหรับกองทัพสหรัฐในปฏิบัติการสู้รบที่อิรัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ