สหรัฐทบทวนยุทธศาสตร์ต่อต้านเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Thursday March 2, 2017 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานภายในของทำเนียบขาวทบทวนยุทธศาสตร์ที่มีต่อเกาหลีเหนือในประเด็นสิทธิของกองกำลังทหาร หรือการเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองเพื่อลดทอนภัยคุกคามด้านอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ประธานธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้สร้างความมั่นใจแก่บรรดาประเทศพันธมิตรว่าเขาจะไม่ละทิ้งข้อตกลงต่าง ๆ ที่สนับสนุนนโยบายสหรัฐในเอเซียมาเป็นเวลาหลายทศวรรษ รวมถึงคำมั่นที่ว่าเกาหลีเหนือจะหยุดทดลองขีปนาวุธข้ามทวีปด้วย

อนึ่ง การกระทำดังกล่าวของสหรัฐส่งผลให้เสถียรภาพในภูมิภาคอยู่ในภาวะตึงเครียด โดยในช่วงกลางเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธตกลงในบริเวณทะเลญี่ปุ่นหลังจากที่นายทรัมป์พบปะกับนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นได้เพียง 1 วัน

เจ้าหน้าที่สหรัฐได้เน้นย้ำถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับกลยุทธ์ทางการทหารในหลายมิติจากการหารือล่าสุดกับบรรดาประเทศพันธมิตร โดยท่าทีของกองทัพสหรัฐในเกาหลีเหนืออาจจะกระตุ้นให้จีนซึ่งมีความกังวลเรื่องการเผชิญหน้าทางทหารกับเกาหลีเหนือหาทางที่จะขัดขวางเส้นทางหารายได้ของเกาหลีเหนือแทน ซึ่งก่อนหน้านี้จีนได้ประกาศระงับการนำเข้าถ่านหินจากเกาหลีเหนือตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมาจนถึงสิ้นปีนี้ โดยเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ 2321


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ