ผลสำรวจชี้"มาครอง"อดีตนายกฯเมืองน้ำหอมทำคะแนนแซงหน้า"เลอเปน"ผู้สมัครฝ่ายขวาจัด

ข่าวการเมือง Friday March 3, 2017 20:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจของ Odoxa ระบุว่า นายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส อาจได้รับคะแนนมาเป็นอันดับ 1 ในการเลือกตั้งรอบแรกชิงตำแหน่งผู้นำฝรั่งเศส โดยนำหน้านางมารีน เลอเปน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรค National Front (FN) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชูนโยบายประชานิยมขวาจัด และหนุนให้ฝรั่งเศสแยกตัวจากสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส จะมีการเลือกตั้งรอบแรกในวันที่ 23 เม.ย. ซึ่งเป็นรอบที่แต่ละพรรคสามารถส่งตัวแทนพรรคลงแข่งขัน โดยผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดสองอันดับแรกจะเข้าไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการแข่งขันรอบ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค.

ผลสำรวจระบุว่า นายมาครองจะได้รับคะแนนเสียงสนับสนุน 27% ในการเลือกตั้งรอบแรก ขณะที่นางเลอเปนได้รับ 25.5% ส่วนนายฟรองซัวส์ ฟิยง อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส จากพรรค Les Republicains ได้คะแนน 19%

อย่างไรก็ดี หากนายฟิยงประกาศถอนตัวจากการแข่งขันเลือกตั้งผู้นำฝรั่งเศส เนื่องจากถูกกล่าวหาว่า เขาได้ว่าจ้างภรรยาและบุตรมาเป็นผู้ช่วยของเขา โดยมีการใช้เงินของรัฐจ่ายค่าตอบแทนสูงถึงหลายแสนยูโร แต่ไม่มีการทำงานจริงแต่อย่างใด ก็อาจส่งผลให้นายอแลง จุปเป อดีตนายกรัฐมนตรี ตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งผลสำรวจระบุว่า นายจุปเปจะได้รับคะแนนเสียงสูงสุดในการเลือกตั้งรอบแรกด้วยคะแนน 26.5% ขณะที่นายมาครองได้อันดับ 2 ด้วยคะแนนเสียง 25% และเขี่ยนางเลอเปนตกรอบแรกด้วยคะแนน 24%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ