มาเลเซียขับทูตเกาหลีเหนือออกนอกประเทศ จากกรณี "คิม จอง นัม"

ข่าวการเมือง Sunday March 5, 2017 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลมาเลเซียได้ประกาศขับเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือออกนอกประเทศ จากกรณีการสังหารนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม ของ อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เมื่อเดือนที่แล้ว

แถลงการณ์ซึ่งออกโดยนายอานิฟาห์ อาร์มาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของมาเลเซีย ระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งรัฐบาลเกาหลีเหนือว่า เอกอัครราชทูต คัง ชอล เป็นบุคคคลไม่พึงปรารถนา และคาดว่าเขาจะออกจากมาเลเซียภายใน 48 ชม. เริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันเสาร์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายรี จอง ชอล ชายชาวเกาหลีเหนือเพียงคนเดียวที่ถูกจับกุมตัวจากกรณีการสังหารนายคิม จอง นัม และถูกเนรเทศออกนอกมาเลเซีย ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงปักกิ่งวานนี้ว่า ตำรวจมาเลเซียใช้พยานหลักฐานที่ทำขึ้น จนบีบให้เขาต้องยอมรับสารภาพว่ามีส่วนพัวพันกับการฆาตกรรมพี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนือที่สนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 13 ก.พ.

เกาหลีเหนือได้กล่าวหาว่า การสอบสวนของมาเลเซียในคดีนี้ไม่เป็นกลาง โดยเป็นการสมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มที่เป็นศัตรูกับเกาหลีเหนือ

ส่วนทางมาเลเซียนั้นก็แสดงความไม่พอใจกับการแสดงความหยาบคายทางการทูตของเกาหลีเหนือ โดยได้เรียกตัวทูตมาเลเซียประจำกรุงเปียงยางกลับประเทศมาแล้ว

ก่อนหน้านี้ มาเลเซียได้เตือนทูตเกาหลีเหนือมาแล้วว่า เขาจะต้องรับผลที่ตามมา หากเขายังคงกล่าวหามาเลเซีย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ