คณะอัยการเกาหลีใต้ยืนยัน "ปาร์ค กึน เฮ" สมรู้ร่วมคิดในคดีรับสินบนและใช้อำนาจในทางที่ผิด

ข่าวการเมือง Monday March 6, 2017 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะอัยการพิเศษเกาหลีใต้เปิดเผยผลการสืบสวนคดีทุจริตของอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ พร้อมยืนยันอีกครั้งในวันนี้ว่า นางปาร์ค กึน เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เป็นผู้สมรู้ร่วมคิดในการรับสินบนและใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ผิด

ในแถลงการณ์ดังกล่าว คณะอัยการพิเศษได้ระบุว่า นางปาร์คเป็นผู้ต้องสงสัยในข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับนางชเว ซุน ซิล เพื่อนคนสนิทในการรับสินบนจากบริษัทซัมซุง บิสิเนส กรุ๊ป

นายลี แจ-ยัง รองประธานซัมซุง อิเล็คโทรนิคส์ และทายาทของซัมซุง กรุ๊ป ถูกตั้งข้อกล่าวหาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ในคดีติดสินบนเงินราว 4.3 หมื่นล้านวอน (37 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) แก่นางชเว เพื่อแลกกับการสนับสนุนจากกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติในการควบรวมรวมกิจการบริษัท ซัมซุง ซีแอนด์ที และ เชอิล อินดัสทรีส์ ในปี 2558 ซึ่งมีการสันนิษฐานว่า การควบรวมกิจการครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อถ่ายโอนอำนาจการบริหารจากนายลี คุน-ฮี ผู้เป็นบิดา ซึ่งเข้ารับการรักษาตัวจากอาการโรคหัวใจกำเริบมาตั้งแต่เดือนพ.ค. 2557 ให้แก่นายลี แจ-ยัง บุตรชายเพียงคนเดียว

ทั้งนี้ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีอื้อฉาวดังกล่าวมีจำนวน 30 คน รวมถึงนายลี แจ-ยัง รองประธานซัมซุง นายคิม คี ชุน อดีตหัวหน้าเลขาประธานาธิบดี และนางสาวโช ยุน ซัง อดีตรมว.วัฒนธรรม กีฬา และการท่องที่ยวเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ