"ทรัมป์" จี้คองเกรสตรวจสอบ "โอบามา" กรณีดักฟังโทรศัพท์ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Monday March 6, 2017 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรียกร้องให้สภาคองเกรสสืบสวนคดีการดักฟังโทรศัพท์ของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งนายทรัมป์อ้างว่า รัฐบาลชุดก่อนได้ทำการสอดแนมข้อมูลของเขาในระหว่างช่วงการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวภายใต้การนำของทรัม์ระบุว่า รัฐบาลรู้สึก "วิตกกังวลอย่างยิ่ง" ต่อการสืบสวนคดีดังกล่าวซึ่งมีมูลเหตุมาจากการเมือง

ใจความในแถลงการณ์ระบุว่า "ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ร้องขอให้มีการตรวจสอบกรณีดังกล่าวซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการติดตามความเคลื่อนไหวของรัสเซีย โดยคณะกรรมการข่าวกรองแห่งสภาคองเกรสได้ปฏิบัติตามหน้าที่อย่างเต็มกำลัง เพื่อค้นหาความจริงว่า ฝ่ายบริหารได้ใช้อำนาจการสืบสวนโดยมิชอบจริงหรือไม่"

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทรัมป์ยืนยันว่า อดีตประธานาธิบดีโอบามาเป็นผู้สั่งการให้ดักฟังโทรศัพท์ภายในอาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ ที่นครนิวยอร์กในช่วงก่อนการเลือกตั้งเดือนพ.ย. 2559 โดยทรัมป์ได้ทวีตข้อความว่า "นี่เป็นเรื่องที่แย่มากๆ! ผมเพิ่งรู้ว่าโอบามาแอบดักฟังโทรศัพท์ในอาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ ก่อนที่ผมจะชนะการเลือกตั้ง ไม่มีอะไรต้องพูดอีกแล้ว นี่คือลัทธิ McCarthyism อย่างเห็นได้ชัด"

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังได้เปรียบเทียบการดักฟังครั้งนี้กับคดีวอเตอร์เกทอันอื้อฉาว ซึ่งเป็นเหตุให้อดีตประธานาธิบดี ริชาร์ด นิกสัน ต้องหลุดจากตำแหน่ง หลังจากมีการสืบสวนพบว่า เขาเป็นผู้สั่งการให้มีการสอดแนมพรรคเดโมแครตเมื่อปี 2513 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ