นักการเมืองอังกฤษเรียกร้องรัฐบาลรับประกันสิทธิชาว EU ที่อาศัยอยู่ในประเทศ

ข่าวการเมือง Monday March 6, 2017 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการซึ่งประกอบไปด้วยบรรดานักการเมืองในสภาสามัญชนของอังกฤษ (House of Commons) ได้เรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษภายใต้การนำของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เร่งหามาตรการรับประกันสิทธิของพลเมืองชาติต่างๆที่เป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งมีอยู่ประมาณ 3.2 ล้านคน ให้มีสิทธิอาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษได้ หลังจากที่อังกฤษแยกตัวออกจาก EU แล้ว

คณะกรรมการ Exiting the European Union Committee ซึ่งประกอบไปด้วยนักการเมืองจากหลายพรรค มีความเห็นอย่างเป็นเอกฉันท์ว่า รัฐบาลอังกฤษควรเร่งดำเนินการตั้งแต่ตอนนี้

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้เรียกร้องให้รัฐบาลรับรองสิทธิให้กับพลเมืองอังกฤษที่อาศัยอยู่ในประเทศกลุ่มสมาชิก EU และพลเมืองประเทศสมาชิก EU ที่อาศัยอยู่ในอังกฤษ ว่าจะไม่เสียสิทธิด้านบริการสุขภาพและบำนาญหลังอังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปแล้ว (Brexit)

ส.ส.ฮิลารี เบนน์ จากพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการชุดดังกล่าว กล่าวว่า "พลเมืองจากประเทศสมาชิก EU ที่ได้เข้ามาอยู่อาศัยและทำงานที่นี่ล้วนมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจและวัฒนธรรมของอังกฤษ พวกเขาต้องทำงานหนัก จ่ายภาษี เป็นส่วนหนึ่งของชาติ เลี้ยงดูครอบครัว และตั้งถิ่นฐานที่นี่"

ส.ส.ฮิลารี กล่าวว่า "พวกเขาไม่มีสิทธิออกเสียงในการลงประชามติถอนตัวออกจาก EU แต่ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นทำให้พวกเขาต้องตกอยู่ในความไม่แน่นอน ซึ่งก็เป็นที่เข้าใจได้หากพวกเขารู้สึกกังวลเรื่องสิทธิของตนในการอยู่ รวมถึงสิทธิในอนาคตเรื่องการศึกษาและสุขภาพด้วย"

"ในทำนองเดียวกัน ชาวอังกฤษที่อาศัยและทำงานอยู่ในยุโรปก็มีความวิตกเรื่องสิทธิในการทำงานและเข้าถึงบริการสุขภาพหลัง Brexit ด้วยเช่นกัน"

เขากล่าวว่า "ชาว EU ในอังกฤษ และชาวอังกฤษใน EU ตระหนักดีเรื่องการเจรจาที่กำลังจะมาถึง แต่พวกเขาไม่อยากถูกใช้เป็นเครื่องมือหากิน และแม้ว่ารัฐบาลอังกฤษเคยกล่าวไว้ว่า รัฐบาลต้องการให้ชาว EU เลือกที่จะอยู่ต่อไปได้ แต่ก็ไม่ได้เป็นเครื่องการันตีที่มากพอว่าสิทธิและสถานะจะยังคงเป็นดังเดิม รัฐบาลควรดำเนินการได้แล้ว" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ