สหรัฐเผยการติดตั้งระบบ THAAD ในเกาหลีใต้เริ่มขึ้นแล้ว หวังรับมือขีปนาวุธเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Tuesday March 7, 2017 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองบัญชาการทหารภาคพื้นแปซิฟิกของสหรัฐ รายงานว่า กระบวนการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธขั้นสูง (THAAD) ได้เริ่มขึ้นในพื้นที่ทางตอนใต้ของกรุงโซล

"การกระทำที่สร้างความยั่วยุอย่างต่อเนื่องของเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมไปถึงการยิงขีปนาวุธหลายลูกเมื่อวานนี้ เป็นเครื่องพิสูจน์การตัดสินใจที่รอบคอบของพันธมิตรของเราในปีที่แล้วที่ให้มีการการติดตั้ง THAAD ให้กับเกาหลีใต้" พลเรือเอก แฮรี แฮร์ริส ผู้บังคับบัญชากองบัญชาการทหารภาคพื้นแปซิฟิกของสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์

ขณะที่สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอิงแหล่งข่าวในกองทัพว่า ชิ้นส่วนแบตเตอรีของระบบระบบป้องกันขีปนาวุธขั้นสูง(THAAD) ได้มาถึงเกาหลีใต้แล้ว

มีรายงานว่า อุปกรณ์ยิงจรวดเคลื่อนที่ได้ 2 ชุดของโล่ขีปนาวุธสหรัฐและชิ้นส่วนอุปกรณ์อื่นๆ ถูกส่งมายังฐานทัพอากาศโอซานทางตอนใต้ของกรุงโซลคืนวานนี้ โดยเครื่องบินขนส่ง C-17 ของสหรัฐ ก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายไปยังฐานทัพของกองกำลังสหรัฐในเกาหลี (USFK) ซึ่งไม่ทราบตำแหน่ง

สำหรับระบบ THAAD จะประกอบไปด้วยอุปกรณ์ยิงจรวดเคลื่อนที่ 6 ชุด อุปกรณ์สกัดขีปนาวุธ 48 เครื่อง เรดาร์ X-band ตลอดจนหน่วยยิงและควบคุมจรวด

การติดตั้งระบบ THAAD ก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์และการต่อต้านอย่างหนักจากจีนและรัสเซีย เนื่องจากเรดาร์ความถี่สูงแบบ X-band ที่เป็นส่วนประกอบของระบบป้องกันภัยดังกล่าวสามารถสอดส่องเข้าไปในอาณาเขตของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งเป็นการทำลายความสมดุลเชิงกลยุทธ์และสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ