โสมขาวฟันธงเกาหลีเหนือใช้ขีปนาวุธสกั๊ดรุ่นใหม่พิสัยไกลพันกิโลเมตรในการทดสอบวานนี้

ข่าวการเมือง Tuesday March 7, 2017 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่คณะเสนาธิการกองทัพเกาหลีใต้ (JCS) ระบุว่า กองทัพเกาหลีใต้ลงความเห็นว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือใช้ในการทดสอบเมื่อวานนี้ เป็นขีปนาวุธ "สกั๊ด" ซึ่งได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยมีการขยายพิสัยการบินให้ไกลสูงสุด 1,000 กิโลเมตร

ก่อนหน้านี้ JCS เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 07.36 น.ของวานนี้ ตามเวลากรุงโซล จรวดดังกล่าวได้ถูกยิงออกจากเขตทงชาง-รี และตกลงสู่ทะเลญี่ปุ่น โดยเขตทงชาง-รี เป็นพื้นที่ที่เกาหลีเหนือใช้เป็นฐานยิงจรวดพิสัยไกล และอยู่ใกลกับบริเวณชายแดนเกาหลีเหนือและจีน ซึ่งในเวลาต่อมา โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 4 ลูกในช่วงเช้าวานนี้ โดยมี 3 ลูกที่ตกลงในเขตเศรษฐกิจพิเศษ (EEZ) ของญี่ปุ่น ซึ่งตั้งอยู่ในน่านน้ำของทะเลญี่ปุ่น

ในขณะที่สำนักข่าวเอ็นบีซี นิวส์ รายงานข่าวโดยอ้างคำกล่าวของโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธ 5 ลูกเมื่อวานนี้ ไม่ใช่ 4 ลูกตามที่มีการรายงานข่าวในเบื้องต้น

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐประเมินว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีใช้ยิงเมื่อวานนี้เป็นขีปนาวุธพิสัยกลาง มิใช่ขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ที่สามารถยิงได้ไกลถึงสหรัฐอเมริกา

การทดลองขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่เกาหลีใต้และสหรัฐร่วมซ้อมรบทางทหารซึ่งเริ่มเปิดฉากขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ