"นาจิบ ราซัค"ชี้เกาหลีเหนือสั่งห้ามชาวมาเลย์ออกนอกประเทศเป็นการจับปชช.เป็นตัวประกัน

ข่าวการเมือง Tuesday March 7, 2017 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวว่า การที่เกาหลีเหนือมีคำสั่งห้ามพลเมืองมาเลเซียในเกาหลีเหนือเดินทางออกนอกประเทศนั้น ถือเป็นการจับตัวประชาชนเป็นตัวประกัน โดยนายนาจิบได้ประณามการกระทำดังกล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้เกาหลีเหนือปล่อยตัวพลเมืองมาเลเซียโดยเร็ว

"นี่การกระทำอันน่าละอาย การกักกันหน่วงเหนี่ยวพลเมืองของเราไปเป็นตัวประกันนั้น ถือเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ไม่ว่าจะในเชิงกติกากฎหมายระหว่างประเทศ หรือทางการทูต" นายนาจิบกล่าว

นายนาจิบกล่าวว่า "การปกป้องประชาชนถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับหนึ่ง เราจะไม่ลังเลที่จะนำเอาทุกมาตรการจำเป็นมาใช้ในยามที่ประชาชนถูกคุกคาม"

คำกล่าวของนายนาจิบเกิดขึ้นระหว่างการประชุมฉุกเฉินของสภาความมั่นคงแห่งชาติมาเลเซีย อย่างไรก็ตาม นายนาจิบยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าจะมีการดำเนินการต่อไปเมื่อใด ถ้อยแถลงของนายนาจิบมีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือประกาศห้ามชาวมาเลเซียที่อยู่ในเกาหลีเหนือเดินทางออกนอกประเทศ จนกว่าจะรับประกันได้ว่านักการทูตและพลเมืองเกาหลีเหนือทุกคนในมาเลเซียจะมีความปลอดภัย สืบเนื่องจากคดีปมสังหารนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ในเวลาต่อมา สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้สั่งห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ด้านการทูตเกาหลีเหนือทุกคนเดินทางออกจากมาเลเซีย เพื่อเป็นการตอบโต้เกาหลีเหนือที่ประกาศห้ามชาวมาเลเซียเดินทางออกนอกประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ