UNSC ออกแถลงการณ์ประณามเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ ชี้ละเมิดมติสหประชาชาติ

ข่าวการเมือง Wednesday March 8, 2017 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้ออกแถลงการณ์ประณามเกาหลีเหนืออีกครั้งในวันนี้ หลังจากที่เกาหลีเหนือทดลองขีปนาวุธหลายลูกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการละเมิดมติของสหประชาชาติ

UNSC ได้ประณามการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง ซึ่งการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นในช่วงเช้าวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยถือเป็นการละเมิดมติของสหประชาชาติอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติซึ่งมีสมาชิกทั้งหมด 15 ประเทศ จะจัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นในวันนี้ เพื่อทำการหารือเกี่ยวกับการตอบโต้ความเคลื่อนไหวครั้งนี้

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธ 4 ลูก โดยมีพิสัยระยะไกล 1,000 กิโลเมตรก่อนที่จะพุ่งลงสู่น่านน้ำใกล้เขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น

การทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่สองของปี และเกิดขึ้นประมาณ 1 สัปดาห์หลังจากที่เกาหลีใต้และสหรัฐร่วมกับซ้อมรบประจำปี ซึ่งเกาหลีเหนือมองว่า การซ้อมรบดังกล่าวเป็นการซ้อมเพื่อการบุกรุก

เมื่อปีที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธไปแล้วมากกว่า 20 ลูก และมีการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์อีก 2 ครั้ง แม้ว่าจะโดนมาตรการคว่ำบาตรรุนแรงจากองค์การสหประชาชาติ(UN) มาระยะหนึ่งแล้วก็ตาม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ