รัสเซียชี้ระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐในเกาหลีใต้เป็นภัยคุกคามใหญ่หลวง

ข่าวการเมือง Wednesday March 8, 2017 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียกล่าวว่า การติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธขั้นสูง (THAAD) ของสหรัฐในเกาหลีใต้ถือเป็นภัยคุกคามใหญ่หลวงต่อความมั่นคงรัสเซีย และจะส่งผลต่อนโยบายต่างประเทศและการวางแผนทางทหารของรัสเซีย

"เห็นได้ชัดว่าการใช้งานระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐในภูมิภาคนั้น มีนัยอื่นนอกเหนือจากสกัดภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ" สำนักข่าว TASS ของรัสเซียรายงานคำพูดของนายเลโอนิด สลุตสกี ผู้อำนวยการคณะกรรมการกิจการระหว่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย

"สหรัฐสร้างระบบป้องกันขีปนาวุธทั่วโลกหน่วยใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งอยู่ใกล้กับพรมแดนรัสเซีย นี่อาจทำให้ความมั่นคงของประเทศเราตกอยู่ในความเสี่ยง" นายสลุตสกีกล่าว

การแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียมีขึ้นหลังจากเกาหลีใต้และสหรัฐยืนยันเมื่อวานนี้ว่า อุปกรณ์ยิงจรวดเคลื่อนที่ได้ 2 ชุดของโล่ป้องกันขีปนาวุธสหรัฐและชิ้นส่วนอุปกรณ์อื่นๆ ถูกส่งมายังฐานทัพอากาศโอซานทางตอนใต้ของกรุงโซลคืนวันจันทร์โดยเครื่องบิน C-17 ของสหรัฐ ก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายไปยังฐานทัพของกองกำลังสหรัฐในเกาหลี (USFK) ซึ่งไม่ทราบตำแหน่ง

ขณะที่นายมิคาอิล อุลยานอฟ ผู้อำนวยงานกรมป้องกันการแพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์และควบคุมอาวุธ กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียจะนำประเด็นการติดตั้ง THAAD ของสหรัฐในเกาหลีใต้มาพิจารณาในการวางแผนด้านการทหารและนโยบายการต่างประเทศด้วย เนื่องจากประเมินแล้วว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้สถานการณ์ในภูมิภาครุนแรงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ