รัฐมนตรีคลังจีนยืนยันการจัดสรรงบประมาณกลาโหมปีนี้เป็นไปอย่างโปร่งใส

ข่าวการเมือง Wednesday March 8, 2017 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซี่ยว เจี๋ย รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของจีน ได้ออกมาชี้แจงเพื่อไขข้อข้องใจของหลายฝ่ายที่กังวลเกี่ยวกับความไม่โปร่งใสในการจัดสรรงบประมาณด้านกลาโหม โดยนายเซี่ยวยื่นยันว่า การจัดสรรงบประมาณเพื่อนำไปใช้ในการป้องกันประเทศนั้น ไม่มีวาระซ่อนเร้นแต่อย่างใด

"ผมขอยืนยันว่า การใช้จ่ายด้านกลาโหมไม่มีวาระซ่อนเร้นอย่างแน่นอน" นายเซี่ยวกล่าวระหว่างการแถลงข่าวในช่วงการประชุมสามัญประจำปีของรัฐสภาจีน

ทั้งนี้ งบประมาณด้านกลาโหมจะรวมอยู่ในรายงานเกี่ยวกับร่างงบประมาณส่วนกลางและภูมิภาค ที่ถูกส่งเข้าพิจารณาเพื่อรับรองในระหว่างการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC)

อย่างไรก็ตาม รายงานที่เปิดเผยต่อสาธารณะในปีนี้ ไม่มีการระบุถึงตัวเลขงบประมาณด้านกลาโหมที่ชัดเจน โดยนายเซี่ยวกล่าว สาเหตุที่ไม่มีการระบุตัวเลขที่ชัดเจนนั้น มาจาการเปลี่ยนวิธีการรวบรวมข้อมูล โดยงบประมาณของด้านกลาโหม ด้านการต่างประเทศและความปลอดภัยในสาธารณะ ถูกรวมอยู่ในร่างงบประมาณที่ส่งให้แก่สมาชิกสภานิติบัญญัติ

คำชี้แจงของรัฐมนตรีกลาโหมของจีนมีขึ้น หลังจากนางฟู หยิง โฆษกสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า รัฐบาลจีนจะเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหม 7% ในปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการด้านกลาโหมและทิศทางเศรษฐกิจของจีน

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวน้อยกว่าเมื่อปีที่แล้วซึ่งรัฐบาลได้ปรับเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหม 7.6% และถือเป็นครั้งที่สองนับตั้งแต่ปี 2543 ที่งบประมาณด้านกลาโหมของจีนปรับตัวลดลงสู่ระดับเลขหลักเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ