รมว.ต่างประเทศจีนเผยสถานการณ์ตะวันออกกลางยังไร้เสถียรภาพ คาดหวังดำเนินในทิศทางที่ถูกต้อง

ข่าวการเมือง Thursday March 9, 2017 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง ยี่ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) สมัยที่ 5 ครั้งที่ 12 โดยนายหวังกล่าวว่า สถานการณ์ในตะวันออกกลางยังคงอยู่ในช่วงรอยต่อระหว่างภาวะไร้เสถียรภาพและความหวังด้านสันติภาพ

นายหวังกล่าวว่า จีนมองว่าสถานการณ์ในตะวันออกควรต้องเดินหน้าไปสู่ทิศทางที่ถูกต้อง ซึ่งในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าวนั้น ประเทศในกลุ่มตะวันออกกลางดำเนินตามมติสากลในการต่อสู้กับการก่อการร้าย มุ่งมั่นต่อเป้าหมายการหาแนวทางแก้ปัญหาการเมือง และเปิดทางให้องค์การสหประชาชาติเป็นหน่วยงานกำกับดูแลกระบวนการสร้างสันติภาพในตะวันออกกลาง

นอกจากนี้ รมว.ต่างประเทศจีนระบุว่า ข้อตกลงด้านอาวุธนิวเคลียร์เป็นตัวอย่างที่ดีของการตัดสินใจแก้ไขปัญหาด้วยแนวทางการเมืองและการทูต พร้อมกับเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเคารพต่อเป้าหมาย บรรลุหน้าที่ และดำเนินการตามข้อตกลงอย่างมีประสทธิภาพ

ทั้งนี้ นายหวังกล่าวว่า จีนยินดีต้อนรับกษัตริย์ซัลมาน บิน อับดูลาซิส อัล-ซาอุด แห่งซาอุดิอาระเบียในการเดินทางเยือนประเทศจีนในเวลาอันใกล้นี้ ซึ่งจีนหวังว่า ซาอุดิอาราเบียและอิหร่านจะสามารถจัดการปัญหาของทั้ง 2 ฝ่ายผ่านการปรึกษาหารืออย่างเสมอภาคและเป็นมิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ