เจ้าหน้าที่ UN ชาวมาเลเซีย 2 รายเดินทางออกจากเกาหลีเหนือแล้ววันนี้

ข่าวการเมือง Thursday March 9, 2017 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกโครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ (WFP) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ชาวมาเลเซีย 2 รายของ WFP ที่ติดอยู่ในเกาหลีเหนือ สืบเนื่องจากการที่รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ออกคำสั่งห้ามไม่ให้พลเมืองมาเลเซียในเกาหลีเหนือเดินทางออกนอกประเทศเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นั้น ล่าสุดสามารถเดินทางออกจากประเทศได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โฆษก WFP เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า "WFP ขอยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ชาวมาเลเซียของ WFP ทั้งสองคนซึ่งเคยปฏิบัติหน้าที่อยู่ในเกาหลีเหนือ ได้เดินทางมาถึงกรุงปักกิ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันนี้"

ทั้งนี้ โฆษก WFP ยังได้กล่าวเสริมอีกด้วยว่า เจ้าหน้าที่ของ WFP ทั้งสองคนเป็นข้าราชการพลเรือนระหว่างประเทศที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในเกาหลีเหนือ มิใช่เป็นตัวแทนจากรัฐบาลมาเลเซียแต่อย่างใด

เหตุฆาตกรรมนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในมาเลเซียเมื่อเดือนที่ผ่านมาได้สั่นคลอนความสัมพันธ์ที่เคยแน่นเฟ้นของทั้งสองชาติ โดยเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งสองประเทศได้ประกาศขับเอกอัครราชทูตของแต่ละฝ่าย อีกทั้งยังได้สั่งห้ามไม่ให้พลเมืองของแต่ละฝ่ายเดินทางออกนอกประเทศของตนอีกด้วย

ด้านสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ 2 รายของ WFP เป็นส่วนหนึ่งของชาวมาเลเซีย 11 คนที่ทำงานหรืออาศัยอยู่ในเกาหลีเหนือ โดยชาวมาเลเซียอีก 9 คนนั้น เป็นเจ้าหน้าที่สถานทูตและครอบครัว ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถออกจากเกาหลีเหนือได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ