Commentary: นักวิเคราะห์เผยปธน.เกาหลีใต้คนใหม่ต้องไตร่ตรองประเด็น THAAD อย่างรอบคอบ

ข่าวการเมือง Friday March 10, 2017 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้มีมติถอดถอน ปาร์ค กึน เฮ จากตำแหน่งประธานาธิบดี หลังจากที่ศาลวินิฉัยว่า ปาร์คได้ละเมิดกฎหมายด้วยการปล่อยให้นางชเว ซุน ซิล เพื่อนคนสนิทเข้ามาก้าวก่ายงานของรัฐบาล ส่งผลให้ชีวิตการเป็นผู้นำประเทศของปาร์ค กึน เฮ ต้องสิ้นสุดลงอย่างไร้เกียรติ

อย่างไรก็ดี ในขณะที่เธอกำลังออกจากทำเนียบประธานาธิบดี ผลพวงจากการที่ปาร์คขาดการไตร่ตรองจนเปิดทางให้สหรัฐเข้ามาติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธขั้นสูง (THAAD) ได้ในเกาหลีใต้นั้น จะยังคงเป็นประเด็นหลอกหลอนเกาหลีใต้และทั้งภูมิภาค

สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้จะมีขึ้นภายในเวลา 60 วันนับจากนี้ โดยคาดว่าการเลือกตั้งจะกำหนดขึ้นในวันที่ 9 พ.ค.

แม้ว่าขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่าผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใดจะชนะการเลือกตั้ง แต่สิ่งหนึ่งที่แน่นอนก็คือ ผู้นำประเทศคนใหม่ของเกาหลีใต้จำเป็นต้องเผชิญกับปัญหาด้านภูมิศาสตร์การเมืองที่ละเอียดอ่อนที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศนี้

เนื่องด้วยนโยบาย THAAD ของนางปาร์ค เกาหลีใต้จึงได้รับผลกระทบอย่างหนักในแง่ของความสัมพันธ์กับรัฐบาลจีน ซึ่งเป็นประเทศที่ทุ่มเทและมุ่งมั่นในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ออกจากคาบสมุทรเกาหลี

สำหรับใครก็ตามที่จะเข้ามาเป็นผู้นำเกาหลีใต้ในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้านี้ คำถามที่สำคัญและเร่งด่วนที่สุดอย่างหนึ่งซึ่งผู้นำคนใหม่ต้องตอบ นั่นคือแนวทางรับมือกับความสัมพันธ์ที่ถูกบั่นทอนอย่างรุนแรงกับจีน รวมถึงการรับมือกับปัญหาท้าทายด้านความมั่นคงอันเป็นผลจากระบบ THAAD นี้

หากเกาหลีใต้ต้องการความสงบสุขอย่างแท้จริงต่อตนเองและประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงทั่วทั้งภูมิภาค ก็ควรหาทางจัดการกับภัยคุกคามความมั่นคงที่ THAAD มีต่อจีน ควรพิจารณานโยบายเกาหลีเหนือใหม่ และหันหน้าเจรจาให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม การใช้อำนาจทางทหารและการมุ่งร้ายต่อกันก็เปรียบเสมือนม้าเปลี่ยวที่หุนหันพลันแล่น จำเป็นต้องผูกเชือกล่ามไว้ให้แน่น

บทวิเคราะห์โดยหลิว ชาง นักเขียนประจำสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ