เนเธอร์แลนด์-ตุรกีระส่ำหลังดัทช์สั่งตำรวจขวางรมว.ตุรกีเข้าสถานกงสุลในร็อตเตอร์ดัม

ข่าวการเมือง Sunday March 12, 2017 07:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างเนเธอร์แลนด์และตุรกีทวีความตึงเครียดมากยิ่งขึ้นเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่ขบวนรถของเบตุล ซายัน คายา รัฐมนตรีกระทรวงนโยบายครอบครัวและสังคมของตุรกีถูกสกัดไว้เป็นเวลาหลายชั่วโมงในบริเวณใกล้ๆกับสถานกงสุลตุรกีในเมืองร็อตเตอร์ดัม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คายาต้องการที่จะเดินทางเข้าไปยังสถานกงสุลตุรกีเพื่อกล่าวปราศรัยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมได้รับฟังเกี่ยวกับการโหวตลงคะแนนสนับสนุนสำหรับการจัดการลงประชามติเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญที่จะจัดขึ้นในเร็วๆนี้ที่ตุรกี

เมื่อวานนี้ รัฐบาลดัทช์เองก็ได้ถอนสิทธิการลงจอดของเครื่องบินที่รัฐมนตรีกระทรวงกิจการต่างประเทศของตุรกีโดยสารมาด้วยเช่นกัน โดยเมฟลุท คาวูโซกลู รัฐมนตรีกระทรวงดังกล่าวมีแผนที่จะมากล่าวปราศรัยหาเสียงให้กับชาวตุรกีในเนเธอร์แลนด์

คายาเดินทางเข้ามายังเนเธอร์แลนด์ที่บริเวณชายแดนของเยอรมนีและเนเธอร์แลนด์ด้วยขบวนรถซึ่งขับตรงไปยังสถานกงสุลในเมืองร็อตเตอร์ดัม และตำรวจก็ได้หยุดขบวนรถของรมว.ไว้

รมว.ของตุรกีได้ระบุผ่านทางทวิตเตอร์ว่า เนเธอร์แลนด์กำลังละเมิดกฎหมาย สิทธิด้านการประชุม และสิทธิมนุษยชนระดับนานาชาติทั้งหมดทั้งปวงด้วยการปฏิเสธไม่ให้ฉันเข้าไปยังสถานกงสุลตุรกีในร็อตเตอร์ดัม

ในช่วงค่ำคืนดังกล่าว จำนวนกลุ่มผู้สนับสนุนที่ถือธงตุรกีอยู่ในบริเวณใกล้ๆกับสถานกงสุลมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเป็นหลายร้อยคน และเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ตำรวจเนเธอร์แลนด์ได้เริ่มเคลียร์พื้นที่บริเวณถนนบางเส้นทางโดยปราศจากเหตุรุนแรงในช่วงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ