ส.ส.อังกฤษเตือนรัฐบาลเตรียมแผนสำรองหากการเจรจา Brexit ล้มเหลว

ข่าวการเมือง Monday March 13, 2017 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการว่าด้วยกิจการระหว่างประเทศประจำรัฐสภาอังกฤษ เตือนว่า หากรัฐบาลอังกฤษไม่มี "แผนสอง" ในการรับมือกรณีเจรจาเรื่องการถอนตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) ล้มเหลวแล้ว ก็จะถือเป็นการละเลยต่อหน้าที่

แม้อังกฤษและสหภาพยุโรปจะเปิดการเจรจาเพื่อหารือถึงทางออกที่ทุกฝ่ายจะได้ประโยชน์ร่วมกัน แต่คณะกรรมการกิจการระหว่างประเทศกลับมองว่า การเจรจาในครั้งนี้อาจต้องหยุดชะงักลงกลางคัน และอาจจบลงด้วยการคว้าน้ำเหลวในการบรรลุข้อตกลงร่วมกันระหว่างอังกฤษและสมาชิกสหภาพยุโรปทั้ง 27 รัฐ

ส.ส.คริสปิน บลันท์ ประธานคณะกรรมการ ได้เรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐหาแผนรับมือกรณีที่ไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกับ EU ได้ โดยระบุว่า หากไม่มีแผนรับมือดังกล่าวแล้วก็จะถือเป็นการละเลยต่อหน้าที่

นายเดวิด เดวิส รัฐมนตรีฝ่ายกิจการ Brexit ได้ยืนยันระหว่างการสัมภาษณ์เมื่อวานนี้ว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลกำลังหาแผนการฉุกเฉินเพื่อรับมือหากการเจรจากับ EU เกิดความล่าช้า แต่เขาเชื่อว่าความเป็นไปได้ที่การเจรจาของทั้งสองฝ่ายจะหยุดชะงักลงอย่างสิ้นเชิงนั้นเป็นไปได้น้อยมาก

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้น ก่อนที่การอภิปรายระยะเวลา 48 ชั่วโมงจะเริ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญที่สุดของอังกฤษในยุคนี้

บรรดานักการเมือง นักวิจารณ์ และหนังสือพิมพ์ส่วนใหญ่คาดการณ์กันว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษจะลงนามใช้มาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอน เพื่อเดินหน้ากระบวนการถอนตัวจากสหภาพยุโรปในวันอังคารนี้ เร็วกว่าเป้าหมายเดิมซึ่งคือสิ้นเดือนนี้ 2 อาทิตย์

ส่วนกำหนดเวลาที่แน่นอนนั้น จะทราบได้จากการจับตาดูเกมการเมืองที่จะมีขึ้นอย่างดุเดือดวันนี้ในรัฐสภาอังกฤษ

เหล่าสมาชิกรัฐสภาในสภาสามัญชน (House of Commons) จำเป็นต้องอนุมัติร่างกฎหมายมาตรา 50 ของนางเมย์ ก่อนที่จะขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งระหว่างนี้นางเมย์จะยังไม่สามารถลงนามใช้มาตรา 50 ได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ