ญี่ปุ่นมอบข้อมูลลายนิ้วมือ "คิม จอง นัม" ให้มาเลเซียเพื่อเป็นหลักฐานพิสูจน์อัตลักษณ์

ข่าวการเมือง Monday March 13, 2017 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทางการญี่ปุ่นได้มอบข้อมูลลายนิ้วมือของนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ให้แก่ทางการมาเลเซีย เพื่อใช้ในกระบวนการสืบสวนเหตุสังหารนายคิม จอง นัม ที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์ในเดือนที่แล้ว ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าน่าจะเป็นฝีมือของเกาหลีเหนือ

ญี่ปุ่นได้รับข้อมูลลายนิ้วมือของคิม จอง นัม หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นควบคุมตัวเขาเมื่อปี 2544 ที่สนามบินนาริตะ เนื่องจากใช้หนังสือเดินทางปลอมเพื่อเข้าประเทศ โดยเขาเปิดเผยกับเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นในขณะนั้นว่า ต้องการมาเที่ยวโตเกียวดิสนีย์แลนด์

ข้อมูลของแหล่งข่าวครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เผยให้เห็นความร่วมมือของญี่ปุ่นในการช่วยเหลือมาเลเซียสืบสวนคดีคิม จอง นัม ซึ่งถูกฆาตกรรมด้วยสารพิษ "VX Nerve Agent" ที่ใช้ในการผลิตอาวุธเคมี และคาดว่าข้อมูลลายนิ้วมือดังกล่าวช่วยให้มาเลเซียสามารถยืนพิสูจน์อัตลักษณ์ของชายวัย 45 ปีที่เสียชีวิตว่าเป็นนายคิม จอง นัม

แหล่งข่าวเปิดเผยด้วยว่า มาเลเซียได้สอบถามญี่ปุ่นเมื่อราวๆวันที่ 22 ก.พ. ถึงตำแหน่งที่ตั้งของนายคิม ฮัน ซอล บุตรชายคิม จอง นัม ซึ่งคาดว่าปัจจุบันอาศัยอยู่ในมาเก๊า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ