จนท.ระดับสูงเกาหลีใต้ยื่นลาออก หลัง "ปาร์ค กึน เฮ" ถูกปลดพ้นเก้าอี้ปธน.

ข่าวการเมือง Monday March 13, 2017 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเกาหลีใต้เปิดเผยว่า คณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เคยดำรงตำแหน่งในรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ ยื่นลาออกจากตำแหน่งต่อรักษาการประธานาธิบดี

นายฮาน กวาง อ็อค เสนาธิการสำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงซึ่งอยู่ภายใต้รัฐบาลของปาร์ค กึน เฮ ได้ยื่นลาออกจากตำแหน่งต่อนายฮวัง คโย อัน รักษาการประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้

คณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการถูกปลดออกจากตำแหน่งของปาร์ค กึนเฮ ซึ่งเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนแรกที่ถูกปลดจากการลงมติถอดถอนด้วยกระบวนการรัฐธรรมนูญ โดยศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้มีคำสั่งถอดถอนประธานาธิบดีปาร์คออกจากตำแหน่งด้วยข้อหาคอร์รัปชั่น

ปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้ได้ตกเป็นข่าวอื้อฉาวหลังจากปล่อยให้นางชเว ชุน ซิล เพื่อนสนิท เข้ามามีบทบาทในการดำเนินนโยบายต่างๆ ทั้งที่เธอไม่มีตำแหน่งใดๆ ในรัฐบาล โดยสิ่งที่สร้างความกังวลให้กับทุกฝ่ายคือ นางชเว ชุน ซิล เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการร่างสุนทรพจน์ของประธานาธิบดี มีส่วนในการตัดสินใจเรื่องสำคัญๆของประเทศ อีกทั้งยังเข้าถึงเอกสารลับของทางการ นอกจากนี้ นางชเว ชุน ซิล ได้ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวกับ ปาร์ค กึน เฮ เรียกรับผลประโยชน์ และบีบให้บริษัทใหญ่ๆ บริจาคเงินจำนวนมหาศาลเข้ามูลนิธิไม่แสวงกำไรของตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ