จับตาเลือกตั้งเนเธอร์แลนด์วันนี้ โพลล์ล่าสุดชี้พรรค VVD มีคะแนนนำ

ข่าวการเมือง Wednesday March 15, 2017 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินจับตาการเลือกตั้งในประเทศเนเธอร์แลนด์อย่างใกล้ชิด โดยจะมีการเปิดคูหาเลือกตั้งในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาไทย ขณะที่ผลสำรวจล่าสุดชี้ว่า พรรค People’s Party for Freedom and Democracy (VVD) ของนายมาร์ค รุตเต นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของเนเธอร์แลนด์ มีคะแนนนำเหนือพรรคอื่นๆ

ผลสำรวจจาก Peilingwijzer ระบุว่า พรรค VVD อาจจะคว้าที่นั่งไปได้ 24-28 ที่นั่ง ไม่เปลี่ยนแปลงจากผลสำรวจครั้งก่อนหน้า ขณะที่พรรค Party for Freedom (PVV) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายขวาจัด น่าจะมีที่นั่งลดลง 1 ที่ เหลือประมาณ 19-23 ที่นั่ง ส่วนพรรค Christian Democrats CDA น่าจะคว้าที่นั่งได้ใกล้เคียงกับพรรค PVV ที่ 19-22 ที่นั่ง

ส่วนพรรค D66 น่าจะได้ 17-19 ที่นั่ง ตามมาด้วยพรรค GroenLinks ประมาณ 16-18 ที่นั่ง พรรค Socialist Party SP ประมาณ 14-16 ที่นั่ง และพรรค Labor PvdA ประมาณ 10-12 ที่นั่ง

ทั้งนี้ Peilingwijzer รวบรวมผลสำรวจจาก 6 แหล่งเพื่อหาค่าเฉลี่ย โดยผลสำรวจแต่ละแหล่งให้ผลลัพธ์แตกต่างกันไป

โดยผลสำรวจล่าสุดจาก I&O พบว่า พรรค VVD น่าจะมีที่นั่งเพิ่มขึ้นจากเดิม 24 ที่นั่ง เป็น 27 ที่นั่ง ขณะที่พรรค PVV น่าจะลดลงจาก 20 ที่นั่ง เหลือ 16 ที่นั่ง อย่างไรก็ดี ผลสำรวจของ Peil.nl พบว่าพรรค PVV น่าจะมีที่นั่งเพิ่มขึ้น 2 ที่นั่ง เป็น 24 ที่นั่ง ตามหลังพรรค VVD ที่มี 27 ที่นั่ง

สถานการณ์การเมืองในเนเธอร์แลนด์ถูกจับตามากขึ้น หลังจากทางการเนเธอร์แลนด์ได้ถอนสิทธิการลงจอดของเครื่องบินที่นายเมฟลุท คาวูโซกลู รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของตุรกีโดยสารมาด้วย และยังได้สกัดขบวนรถของฟัตมา เบตุล ซายัน คายา รัฐมนตรีกระทรวงนโยบายครอบครัวและสังคมของตุรกี ไม่ให้เข้าสถานกงสุลตุรกี ณ เมืองร็อตเตอร์ดัม

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ทางการตุรกีเตรียมคว่ำบาตรทางการเมืองต่อเนเธอร์แลนด์ โดยนายนูแมน เคอร์ตุลมุส รองนายกรัฐมนตรีตุรกี เปิดเผยว่า เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำกรุงอังการา ซึ่งขณะนี้อยู่ต่างประเทศ จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าตุรกี จนกว่าทางการเนเธอร์แลนด์จะดำเนินการตามข้อเรียกร้องของตุรกี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ