จีนเล็งเพิ่มนำเข้าสินค้าและเทคโนโลยี เรียกร้อง EU ผ่อนคลายกฎการส่งออกสินค้าไฮเทค

ข่าวการเมือง Wednesday March 15, 2017 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เปิดเผยว่า จีนตั้งเป้าที่จะนำเข้าสินค้าและเทคโนโลยีจากต่างประเทศมากขึ้น เพื่อสร้างบรรยากาศที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นทั้งบริษัทในจีนและบริษัทต่างชาติ ขณะที่ทรัพย์สินทางปัญญาจะได้รับการคุ้มครองอย่างเข้มงวด

นอกจากนี้ นายหลี่ยังได้เรียกร้องสหภาพยุโรป (EU) ผ่อนคลายกฎระเบียบด้านการส่งออกสินค้าไฮเทค หลังจากที่หลายฝ่ายวิตกกังวลเกี่ยวกับการค้าที่ชะลอตัวลงระหว่าง EU และจีนซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

"ผมเชื่อว่านี่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ต่อการค้าที่กำลังอยู่ในภาวะขาดดุล" นายหลี่กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนหลังเสร็จสิ้นการกล่าวสรุปการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC)

ทั้งนี้ EU เป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีน ในขณะที่จีนเป็นคู่ขายรายใหญ่อันดับสองของ EU

"จีนไม่มีเจตนาในการทำให้การค้าเกินดุล แต่ต้องการทำให้กาวะเกิดการค้าที่สมดุล มิเช่นนั้นแล้วก็จะไม่มีความยั่งยืน" นายหลี่กล่าว พร้อมชี้แจงว่า ในปัจจุบัน EU นั้นอยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่าในห่วงโซ่อุตสาหกรรม และได้สร้างกำไรมหาศาลจากการทำการค้ากับจีน

นายหลี่เสริมด้วยว่า จีนยังคงหวังที่จะได้รับการตอบรับเชิงบวกจาก EU ในการเจรจาในสนธิสัญญาการลงทุนทวิภาคี (BIT) และให้สัญญาว่า จีนจะเปิดตลาดให้บริษัทในยุโรปเข้ามาลงทุน และให้การดูแลที่เท่าเทียมกับบริษัทของจีนเอง แม้จะไม่มีสนธิสัญญา BIT ก็ตาม

นายหลี่เน้นย้ำว่า จีนจะสนับสนุน EU ให้มีความเป็นปึกแผ่น มีเสถียรภาพเจริญรุ่งเรือง สนับสนุนค่าเงินยูโรที่แข็งแกร่ง และสนับสนุนการรวมตัวของชาติยุโรปที่จะเป็นประโยชน์ต่อโลกที่มีความหลากหลายในยุคแห่งโลกาภิวัตน์

"อนาคตของ EU และความสัมพันธ์ที่เรามีร่วมกันนั้น ยังคงสดใสสำหรับผม" นายหลี่ทิ้งท้าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ