"กูเตอร์เรส" เตือน "ทรัมป์" หั่นงบประมาณหน่วยงานตปท.อาจกระทบแผนปฏิรูป UN ในระยะยาว

ข่าวการเมือง Friday March 17, 2017 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) เตือนว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้เสนอให้มีการตัดงบประมาณที่หน่วยงานด้านต่างประเทศของสหรัฐจะได้รับ ซึ่งคาดว่าจะรวมถึงงบประมาณที่จัดสรรให้กับ UN ด้วยนั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อความพยายามในการปฏิรูป UN ในระยะยาว

นายนายสเตเฟน ดูจาร์ริค โฆษกประจำ UN กล่าวว่า "ท่านเลขาธิการมีความตั้งใจที่จะปฏิรูป UN เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าจะสามารถทำหน้าที่ได้ดีที่สุด และนำมาซึ่งผลงานที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่ามากที่สุด โดยท่านมีความยินดีที่จะหารือร่วมกับสหรัฐและประเทศสมาชิกอื่นๆในการสร้างองค์กรที่คุ้มเงิน เพื่อการทำเป้าหมายร่วมที่วางไว้ให้เป็นจริง"

นายกูเตอร์เรสได้ให้คำมั่นสัญญาระหว่างการเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาว่า จะดำเนินการปฏิรูป UN ขณะที่ทรัมป์เองก็ได้เรียกร้องให้มีการปฏิรูปเช่นกันในระหว่างช่วงการหาเสียง ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ได้เสนอร่างงบประมาณประจำปี 2560 เมื่อวานนี้ ซึ่งระบุถึงการปรับลดงบประมาณที่กระทรวงการต่างประเทศ ไปจนถึงองค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐ (USAID) และ UN จะได้รับน้อยลงถึง 28% โดยลดลงจากระดับ 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์ มาอยู่ที่ 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์

รายงานระบุว่า สหรัฐได้รับการร้องขอให้มีส่วนในการร่วมสมทบงบประมาณประจำปี 2559-2560 ของ UN ในสัดส่วน 22% จากทั้งหมด 5.4 พันล้านดอลลาร์ และงบประมาณเพื่อการรักษาสันติภาพระหว่างเดือนก.ค.2559 - มิ.ย.2560 ในสัดส่วน 28% จากทั้งหมด 7.87 พันล้านดอลลาร์ โดยสัดส่วนที่ประเทศสมาชิกต้องร่วมสมทบนั้นถูกคำนวณจากรายได้มวลรวมประชาชาติ (GNI) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ