ประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐมั่นใจกฎหมาย"อเมริกันเฮลธ์แคร์"ผ่านความเห็นชอบรัฐสภาสัปดาห์นี้

ข่าวการเมือง Monday March 20, 2017 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ซึ่งพรรครีพับลิกันเสนอให้นำมาบังคับใช้แทนกฎหมายประกันสุขภาพ "Affordable Care Act (ACA)" หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า "โอบามาแคร์" นั้น จะผ่านความเห็นชอบต่อรัฐสภาในสัปดาห์นี้

นายไรอันกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของพรรครีพับลิกันกำลังเปลี่ยนแปลงรายละเอียดบางประเด็นในร่างกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งรวมถึงการให้ความช่วยเหลือมากขึ้นต่อผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยให้คำมั่นสัญญาในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งว่า จะยกเลิกกฎหมายโอบามาแคร์ และแทนที่ด้วยกฎหมายฉบับใหม่ซึ่งจะช่วยผ่อนคลายภาระด้านภาษีและข้อบังคับจากกฎหมายโอบามาแคร์ พร้อมกรุยทางสู่ระบบบริการสุขภาพแห่งศตวรรษที่ 21

สำหรับกฎหมายโอบามาแคร์นั้น ได้กลายเป็นข้อถกเถียงในสหรัฐนับตั้งแต่ที่ได้รับการอนุมัติเมื่อปี 2553 โดยรัฐบาลของโอบามาระบุว่า กฎหมายโอบามาแคร์ได้ขยายประกันสุขภาพครอบคลุมพลเมืองเพิ่มขึ้นกว่าหลายล้านคน ในขณะที่หลายฝ่ายได้แสดงความไม่พอใจเนื่องจากเบี้ยประกันได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่มีการใช้กฎหมายโอบามาแคร์

ด้านสำนักงานงบประมาณแห่งสภาคองเกรสสหรัฐ (CBO) ออกรายงานเตือนว่า หากร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ถูกนำมาบังคับใช้แทนกฎหมายประกัน "โอบามาแคร์" นั้น จะส่งผลให้ชาวอเมริกันที่ไม่มีประกันสุขภาพมีจำนวนเพิ่มขึ้นราว 24 ล้านคน

รายงานของ CBO ระบุว่า ภายในปีหน้า จำนวนประชาชนที่ไม่มีประกันสุขภาพจะเพิ่มขึ้นอีก 14 ล้านคน และคาดว่าในปี 2569 ตัวเลขดังกล่าวจะพุ่งขึ้น 24 ล้านคน ซึ่งจะส่งผลให้จำนวนประชาชนที่ไม่มีประกันสุขภาพ พุ่งขึ้นเป็น 52 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ