"มาร์ติน ชูลส์" นั่งแท่นตัวแทนพรรค SPD ลงชิงชัยศึกเลือกตั้งนายกฯเยอรมนีก.ย.นี้

ข่าวการเมือง Monday March 20, 2017 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ติน ชูลส์ หัวหน้าพรรคโซเชียล เดโมแครต (SPD) ซึ่งเป็นพรรคแนวกลาง-ซ้ายของเยอรมนี ได้ก้าวขึ้นมาเป็นคู่แข่งที่น่าจับตามองของนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีในการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นเดือนก.ย.นี้ ภายหลังจากที่เขาได้รับการโหวตอย่างท่วมท้นให้เป็นตัวแทนพรรค SPD ลงชิยชัยศึกเลือกตั้งครั้งนี้

การประชุมใหญ่ของพรรค SPD เพื่อเฟ้นหาตัวแทนผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีของเยอรมนี จัดขึ้นที่เบอร์ลิน แอรีนาเมื่อวานนี้ ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปราย นายชูลส์ วัย 61 ปี ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในกลุ่มผู้โหวตคลื่นลูกใหม่ สามารถกวาดคะแนนเสียงจากคนในพรรคได้ทั้ง 605 เสียง หรือ 100% โดยทำลายสถิติเดิมของนายเคิร์ต ชูมัคเกอร์ อดีตผู้นำพรรค SPD ที่เคยได้รับคะแนนเสียงจากสมาชิกพรรคจำนวน 99.71%

นักวิเคราะห์คาดการณ์ด้วยว่า นายชูลส์ ซึ่งถูกยกให้เป็น "เบอร์นีย์ แซนเดอร์ส" แห่งเยอรมนีนั้น อาจเป็นผู้สมัครจากพรรคโซเชียล เดโมแครต ที่ได้รับความนิยมสูงสุดนับตั้งแต่อดีตนายกรัฐมนตรีวิลลี บรันท์ ในยุคสงครามเย็น

ทั้งนี้ นายชูลส์ ได้ประกาศในปลายปีที่แล้วว่า เขาจะกลับมาลงเล่นการเมืองในเยอรมนี หลังจากที่ดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภายุโรปครบสองสมัย

นายชูลส์ ได้กล่าวปราศรัยท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุนที่ถือป้ายเชียร์อย่างเนืองแน่น ว่า "เราต้องการให้พรรค SPD เป็นพลังการเมืองที่แข็งแกร่งที่สุดของเยอรมนี และผมก็ต้องการที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเยอรมนี"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ