"มาครอง-เลอเปน" โต้วาทีเดือดในศึกดีเบตชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ข่าวการเมือง Tuesday March 21, 2017 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝรั่งเศสจัดการอภิปรายโต้วาทีระหว่างผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อคืนนี้ ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นไปอย่างดุเดือด โดยสองผู้สมัครตัวเต็งในการเลือกตั้งครั้งนี้ต่างกล่าวโจมตีซึ่งกันและกันในประเด็นเกี่ยวกับนโยบายผู้อพยพและชาวมุสลิม

การดีเบตเพื่อแสดงวิสัยทัศน์ของผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสจัดขึ้นโดยมีการถ่ายถอดสดทางโทรทัศน์ไปทั่วประเทศ โดยนางมารีน เลอเปน จากพรรค National Front (FN) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชูนโยบายประชานิยมขวาจัดและสนับสนุนให้ฝรั่งเศสแยกตัวจากสหภาพยุโรป ได้กล่าวโจมตีนายเอมมานูเอล มาครอง ผู้สมัครอิสระและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ ในประเด็นที่เขาให้การส่งเสริมชุดว่ายน้ำสำหรับหญิงชาวมุสลิม หรือ burkini ซึ่งชุดดังกล่าวได้กลายเป็นประเด็นถกเถียงในวงกว้างที่ฝรั่งเศสเมื่อปีที่แล้ว

ขณะที่นายมาครอง ได้ตอบโต้นางเลอเปนว่า เธอกำลังโกหกต่อบรรดาผู้มีสิทธิออกเสียงด้วยการบิดเบือนความจริง นอกจากนี้เขายังกล่าวหานางเลอเปนว่า กำลังสร้างความแตกแยกขึ้นในประเทศ

เมื่อผู้ดำเนินรายการถามเกี่ยวกับประเด็นผู้อพยพและชาวมุสลิม นางเลอเปนได้กล่าวย้ำว่า เธอต้องการยุติปัญหาผู้อพยพในประเทศ พร้อมกับชี้ให้เห็นถึงภัยคุกคามจากการขยายตัวของกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง และระบุด้วยว่า สถานการณ์ความมั่นคงในฝรั่งเศสขณะนี้อาจระเบิดได้ทุกเมื่อ

ทั้งนี้ โพลล์สำรวจล่าสุดจากหลายสำนักต่างบ่งก็ชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่า นายมาครองและนางเลอเปน เป็นสองผู้สมัครที่มีคะแนนนำหน้าคู่แข่งรายอื่นๆ รวมถึงนายฟรองซัวส์ ฟิยง อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสที่กำลังเผชิญมรสุมจากข่าวอื้อฉาว โดยคาดว่าผู้สมัครทั้งสองจะสามารถชนะการเลือกตั้งรอบแรก ก่อนที่นางเลอเปนจะพ่ายแพ้ให้กับนายมาครองในการเลือกตั้งชี้ขาด

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์อาจมีการพลิกผัน เนื่องจากมีผู้มีสิทธิออกเสียงจำนวนเกือบ 40% ที่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร นอกจากนี้ โพลล์ยังระบุด้วยว่า จำนวนผู้งดออกไปใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งครั้งนี้อาจพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้สถานการณ์การเมืองในฝรั่งเศสมีความไม่แน่นอนสูง

ทั้งนี้ การเลือกตั้งของฝรั่งเศสจะแบ่งออกเป็น 2 รอบ โดยรอบแรกจะมีขึ้นในวันที่ 23 เม.ย. ซึ่งแต่ละพรรคจะทำการส่งตัวแทนพรรคลงแข่งขัน ส่วนนักการเมืองอิสระก็สามารถลงสมัครแบบอิสระได้เช่นกัน แต่ต้องได้รับการรับรองจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร, สมาชิกวุฒิสภา และผู้แทนท้องถิ่นอย่างน้อย 500 คน หลังจากนั้นจะเริ่มให้ประชาชนลงคะแนนเสียง โดยผู้ที่มีคะแนนสูงสุด 2 อันดับจะเข้าสู่การเลือกตั้งรอบที่ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค. โดยประชาชนจะต้องมาลงคะแนนเสียงกันอีกครั้ง ก่อนที่จะมีผู้ชนะเพียงคนเดียวที่จะขึ้นไปนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ