"ทรัมป์"โจมตีส.ส.รีพับลิกัน หลังสภาผู้แทนฯสหรัฐคว่ำร่างกม."อเมริกันเฮลธ์แคร์"

ข่าวการเมือง Monday March 27, 2017 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้กล่าวโจมตีส.ส.พรรครีพับลิกันที่ไม่ยอมสนับสนุนร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ซึ่งจะนำมาใช้แทนกฎหมาย "โอบามาแคร์" จนเป็นเหตุให้สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐต้องยกเลิกการโหวตร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากเสียงสนับสนุนในพรรครีพับลิกันไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ ทรัมป์ได้ทวีตข้อความโจมตีกลุ่มฟรีดอมคอคัส (Freedom Caucus) ที่มีแนวคิดขวาจัดในพรรครีพับลิกัน โดยกลุ่มฟรีดอมคอคัสสนับสนุนการลดหนี้สาธารณะและต่อต้านร่างกฎหมายอเมริกันเฮลท์แคร์ของทรัมป์

"ชาวเดโมแครตในวอชิงตัน ดีซี คงดียิ้มอย่างพอใจ ที่รู้ว่ากลุ่มฟรีดอมคอคัส ไม่โหวตสนับสนุนให้นำร่างกฎหมายอเมริกันเฮลธ์แคร์ มาใช้แทนโอบามาแคร์" ทรัมป์กล่าว

ทั้งนี้ แม้กลุ่มฟรีดอมคอคัสไม่ค่อยพอใจและต้องการให้ยกเลิกโอบามาแคร์ แต่ทางกลุ่มก็ไม่พอใจระบบประกันสุขภาพใหม่ของทรัมป์เช่นกัน โดยมีความเห็นว่า อเมริกันเฮลท์แคร์มีความใกล้เคียงกับโอบามาแคร์มากเกินไป และมีการนำเงินภาษีไปใช้ในการอุดหนุนบริษัทประกัน

การคว่ำร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ซึ่งผลักดันโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อนำมาใช้แทนกฎหมายประกันสุขภาพ "Affordable Care Act (ACA)" หรือ "โอบามาแคร์" ของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามานั้น อาจถือได้ว่าเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่ครั้งแรกในสภานิติบัญญัติของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นับตั้งแต่ที่เขาเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 ม.ค. โดยเขาไม่สามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรครีพับลิกันได้ ทั้งที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากในทั้งสองสภาของสภาคองเกรส ส่งผลให้เกิดการตั้งคำถามถึงความสามารถของปธน.ทรัมป์ในการเดินหน้าผลักดันนโยบายอื่นๆ ซึ่งรวมถึงการลดภาษี และการใช้จ่ายด้านโครงการพื้นฐาน ตามที่เขาได้เคยให้คำมั่นไว้ในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ