โพลล์ชี้คะแนนนิยมนายกฯญี่ปุ่นถูกกระทบเล็กน้อยจากข่าวฉาวใช้อิทธิพลซื้อขายที่ดิน

ข่าวการเมือง Monday March 27, 2017 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวเกียวโดระบุว่า คะแนนนิยมของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้รับผลกระทบเล็กน้อยจากกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับการใช้อิทธิพลในการขายที่ดินของรัฐให้แก่เอกชนในราคาต่ำกว่าราคาประเมิน โดยผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่ยังคงเคลือบแคลงใจในตัวของนายอาเบะ

ผลสำรวจพบว่า ความนิยมในคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันของญี่ปุ่นอยู่ที่ 52.4% ขยับลงเพียง 3.3% จากการสำรวจครั้งก่อนหน้าเมื่อวันที่ 11-12 มี.ค. ผ่านการสอบถามทางโทรศัพท์ทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 82.5% กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีความพยายามมากพอในการขจัดข้อกังขาของประชาชนเกี่ยวกับการขายที่ดินพร้อมส่วนลดจำนวนมหาศาลเพื่อสร้างเป็นโรงเรียนในเมืองโอซาก้า หรือข่าวลือที่ว่านายอาเบะได้บริจาคเงินให้แก่เจ้าของโรงเรียน

นายยาซูโนริ คาโกอิเกะ ผู้อำนวยฝ่ายปฏิบัติการของโรงเรียนโมริโตโม กาคุเอ็น ซึ่งเป็นโรงเรียนรัฐบาลในเขตโอซาก้าของญี่ปุ่น ได้เข้าให้ปากคำต่อรัฐสภาญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมกับยืนยันหลังจากให้คำสัตย์กับรัฐสภาว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้บริจาคเงิน 1 ล้านเยน (8,900 ดอลลาร์) ให้กับโรงเรียน

นายคาโกอิเกะย้ำว่า นางอากิเอะ อาเบะ ภรรรยาของนายกรัฐมนตรีอาเบะ ได้บริจาคเงินในนามของผู้เป็นสามี เมื่อเธอได้กล่าวสุนทรพจน์ที่โรงเรียนอนุบาลแห่งนี้ ซึ่งบริหารงานโดยนายกาคุเอ็น

อย่างไรก็ตาม โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมาปฏิเสธว่า ภรรยาของนายกรัฐมนตรีอาเบะไม่ได้บริจาคเงิน 1 ล้านเยน ตามที่นายคาโกอิเกะกล่าวอ้างต่อรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ