(เพิ่มเติม) "ปาร์ค กึน เฮ" ถูกจับกุมตัวคดีคอร์รัปชั่น หลังศาลเกาหลีใต้อนุมัติออกหมายจับ

ข่าวการเมือง Friday March 31, 2017 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปาร์ค กึน เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้ถูกจับกุมตัวในคดีคอร์รัปชั่นและใช้อำนาจในทางมิชอบ หลังจากศาลได้อนุมัติคำร้องของคณะอัยการในการขอออกหมายจับ

ศาลแขวงกลางกรุงโซลได้พิจารณาคดีของนางปาร์คนานเกือบ 9 ชั่วโมงด้วยกัน ก่อนที่จะอนุมัติหมายจับเมื่อช่วงเช้าตรู่วันนี้ตามเวลาไทย ตามคำร้องของคณะอัยการที่ได้ยื่นต่อศาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ปาร์ค กึน เฮ ซึ่งเป็นบุตรสาวของอดีตประธานาธิบดีปาร์ค จุง ฮี ไม่ใช่ผู้นำเกาหลีใต้รายแรกที่ถูกศาลตัดสินจำคุกจากคดีคอร์รัปชั่น เนื่องจากก่อนหน้านี้ อดีตประธานาธิบดีชุน ดู ฮวัน และโน แท-อู ก็เคยถูกศาลพิพากษาให้จำคุกจากคดีฉ้อโกงมาแล้วเช่นกัน

สื่อเกาหลีใต้ได้แพร่ภาพของนางปาร์ค ขณะถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปยังทัณฑสถานเมื่อเวลา 04.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่เธอได้เข้าฟังการพิจารณาคดีที่สำนักงานอัยการกลางกรุงโซลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของสำนักงานอัยการยังระบุด้วยว่า ปาร์ค กึน เฮ ได้ถูกตั้งข้อกล่าวหาในคดีอาญาอย่างน้อย 13 ข้อหา โดยเธอยังคงปฏิเสธว่า ตนเองไม่มีส่วนรู้เห็นกับนางชเว ชุน ซิล เพื่อนสนิท ที่เข้ามามีบทบาทในการดำเนินนโยบายต่างๆทั้งที่ไม่มีตำแหน่งใดๆในรัฐบาล โดยนางชเว ชุน ซิล ได้ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวที่มีต่อนางปาร์ค เรียกรับผลประโยชน์ และบีบให้บริษัทใหญ่ๆ บริจาคเงินจำนวนมหาศาลเข้ามูลนิธิไม่แสวงกำไรของตนเอง

ทั้งนี้ ปาร์ค กึน เฮ ถือเป็นผู้นำเกาหลีใต้ที่มาจากการเลือกตั้งคนแรกที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งถอดถอนจากตำแหน่ง

อย่างไรก็ตามปาร์ค กึน เฮ ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาในคดีอาญาเกือบทุกข้อหา แม้ทางอัยการสามารถรวบรวมหลักฐานได้มากมายก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ