แนวหน้าพรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้รั้งตำแหน่งตัวเต็งชิงเก้าอี้ปธน.คนใหม่

ข่าวการเมือง Friday March 31, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานผลสำรวจของแกลลัพโพลช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่จะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 9 พ.ค. นี้ว่า นายมุน แจ อิน อดีตผู้นำพรรคมินจู ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านขนาดใหญ่ที่สุด มีคะแนนความนิยมประจำสัปดาห์อยู่ที่ 31% เท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา และยังนำหน้าผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนอื่นๆ

ผลสำรวจนี้คำนวณจากผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนจำนวน 1,010 คน จัดทำขึ้นระหว่างวันอังคารและวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มีอัตราความคลาดเคลื่อนอยู่ที่ 3.1%

สำหรับผู้ที่มีคะแนนตามมาเป็นอันดับสอง ได้แก่ นายอัน โชล ซู อดีตหัวหน้าพรรคประชาชน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านพรรคเล็กที่แตกตัวออกมาจากพรรคมินจูเมื่อเกือบ 1 ปีที่แล้ว

นายอัน มหาเศรษฐีบริษัทซอฟต์แวร์ที่ผันตัวมาเล่นการเมือง มีคะแนนความนิยมประจำสัปดาห์อยู่ที่ 19% เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 9% หลังจากที่สามารถคว้าชัยในการหยั่งเสียงภายในพรรค ทำให้ความหวังในการเป็นตัวเลือกเสริมจากพรรคฝ่ายค้านเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะการเอาชนะผู้สมัครจากฝั่งอนุรักษ์นิยมของรัฐบาล

ทั้งนี้ ฝั่งอนุรักษ์นิยมต้องเผชิญกับสภาวะแรงสนับสนุนเสื่อมถอยมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ศาลเกาหลีใต้ตัดสินให้มีการออกหมายจับนางปาร์ค กึน เฮ อดีตประธานาธิบดี หลังถูกควบคุมตัวในข้อหารับสินบน ใช้อำนาจโดยมิชอบ และเปิดเผยเอกสารลับของทางราชการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ