สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกม.ขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือรอบใหม่ในฐานะผู้สนับสนุนก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Tuesday April 4, 2017 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ผ่านร่างกฎหมายขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือรอบใหม่ ในฐานะประเทศที่สนับสนุนก่อการร้าย โดยร่างกฎหมายได้กำหนดให้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐดำเนินการในเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ออกมาตรการประณามเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้พยายามพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปให้สามารถไปถึงแผ่นดินของสหรัฐได้

ทั้งนี้ การเรียกร้องให้มีการพิจารณานำชื่อเกาหลีเหนือกลับเข้าบัญชีรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้ายนั้น ได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ. ที่ผ่านมา หลังจากที่เกิดเหตุการณสังหารนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ที่มาเลเซีย ซึ่งเชื่อกันว่าเกาหลีเหนือมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุฆาตกรรมครั้งนี้

การลงมติในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งนี้ ถือเป็นการสนับสนุนเจตนารมณ์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเคยให้คำมั่นก่อนหน้านี้ว่าจะเพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือในกรณีที่เกาหลีเหนือพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ คณะทำงานของปธน.ทรัมป์กำลังพิจารณาแนวทางต่างๆทุกแนวทางในการรับมือกับเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงมาตรการทางทหาร หากเกาหลีเหนือยังคงเป็นภัยคุกคามต่อกองทัพของสหรัฐและบรรดาประเทศพันธมิตร สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สหรัฐได้ถอดเกาหลีเหนืออกจากบัญชีรายชื่อดังกล่าวไปเมื่อปี 2551 ในสมัยรัฐบาลประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช หลังจากที่มีความคืบหน้าในการเจรจากับเกาหลีเหนือว่าด้วยเรื่องของการลดสมรรถนะด้านนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ