สหรัฐเตรียมนั่งประธานการประชุม UNSC ในประเด็นขีปนาวุธเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Wednesday April 5, 2017 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิกกิ ฮาลีย์ ฑูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ จะเข้าร่วมการประชุม UN ในเดือนนี้ รวมถึงเป็นประธานการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ในประเด็นการยับยั้งกิจกรรมทางด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

โดยการประชุมในวันที่ 28 เม.ย. นี้ จะเป็นการติดตามการหารือการเจรจาครั้งสำคัญระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ซึ่งทั้งคู่มีกำหนดจะหารือเกี่ยวกับปัญหาที่เรื้อรังมานาน อาทิ ประเด็นทางการค้า และประเด็นเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นานๆครั้งที่ UNSC จะจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีในประเด็นขีปนาวุธเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญลำดับต้น ๆ ของคณะบริหารของทรัมป์

อนึ่ง ก่อนการประชุมดังกล่าว ปธน.ทรัมป์ได้ออกมาเตือนว่า สหรัฐจะดำเนินมาตรการฝ่ายเดียวเพื่อขจัดการคุกคามด้านนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือ เว้นแต่จีนจะเพิ่มความกดดันต่อเกาหลีเหนือ ขณะที่หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ ได้รายงานโดยอ้างคำกล่าวของทรัมป์ว่า "หากจีนไม่ดำเนินการกับเกาหลีเหนือ สหรัฐจะจัดการเอง"

นายฮาลีย์เพิ่มเติมว่า จีนซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของเกาหลีเหนือนั้น อยู่ในสถานะที่เหมาะสมที่สุดในการควบคุมกิจกรรมด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แต่ก็ต้องรอฟังผลของการประชุมระหว่างปธน.ทรัมป์และปธน.สี จิ้นผิงก่อนจึงจะสามารถสรุปถึงความเป็นไปได้อย่างแน่ชัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ