สื่อเผยสหรัฐเล็งเพิ่มมาตรการคัดกรองคนเข้าเมืองจากทุกประเทศ

ข่าวการเมือง Wednesday April 5, 2017 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อสหรัฐรายงานว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ กำลังพิจารณาเพิ่มมาตรการคัดกรองผู้ที่จะเดินทางเข้าสหรัฐอย่างเข้มงวดกวดขันมากขึ้น ซึ่งรวมไปถึงพลเมืองจากประเทศพันธมิตรใกล้ชิดอย่างอังกฤษ ญี่ปุ่น และออสเตรเลียด้วย โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการป้องกันการก่อการร้ายของสหรัฐ

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิว่า "ทางกระทรวงกำลังเตรียมการเกี่ยวกับข้อกำหนดในการขอข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้ที่ยื่นขอวีซ่าทุกประเภท ซึ่งรวมทั้งนักท่องเที่ยว ผู้ลี้ภัย และผู้ที่ต้องการย้ายถิ่นฐานมาตั้งรกรากในสหรัฐ

รายงานระบุว่า มาตรการคัดกรองวีซ่าที่มีความเข้มงวดขึ้นนี้ จะบังคับใช้กับ 38 ประเทศที่เข้าร่วม "โครงการยกเว้นการขอวีซ่า (Visa Waiver Program)" ซึ่งเดิมโครงการดังกล่าวเปิดทางให้พลเมืองจาก 38 ประเทศ เช่น ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และประเทศในยุโรปหลายประเทศ สามารถเดินทางเข้าสหรัฐเพื่อท่องเที่ยวหรือติดต่องาน และพำนักในสหรัฐได้สูงสุด 90 วันโดยที่ไม่ต้องขอวีซ่าล่วงหน้า

แต่จากมาตรการดังกล่าว ทางกระทรวงจะพิจารณาขอตรวจสอบข้อมูลการติดต่อและข้อมูลอื่นๆในโทรศัพท์มือถือของผู้ที่แสดงความประสงค์เข้าเมือง หรืออาจขอให้เปิดเผยข้อมูลในโซเชียลมีเดีย รวมทั้งรหัสผ่าน เพื่อที่ทางการจะได้สามารถตรวจสอบข้อมูลที่มีการโพสต์บนออนไลน์ด้วย

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ทางกระทรวงกำลังพิจารณาที่จะทดลองใช้มาตรการดังกล่าวกับผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในสหรัฐ โดยจะมีการตั้งคำถามต่างๆด้วย เช่น "คุณมีความเชื่อเกี่ยวกับการฆ่าเพื่อปกป้องเกียรติหรือไม่ หรือคุณให้คุณค่ากับ "ความศักดิ์สิทธิ์ของชีวิตมนุษย์" หรือไม่ และคำถามว่า "ผู้ใดที่คุณคิดว่าเป็นเป้าหมายของปฏิบัติการทางทหารอย่างชอบด้วยกฎหมาย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ