สหรัฐประณามรัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีโจมตีเขตยึดครองของกลุ่มกบฎ

ข่าวการเมือง Wednesday April 5, 2017 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาลซีเรียที่ใช้อาวุธเคมีโจมตีเมืองอิดลิบ ซึ่งเป็นเขตยึดครองของกลุ่มกบฎ โดยระบุว่าเป็นการกระทำที่ชั่วร้าย

สื่อรายงานว่า มีประชาชนประมาณ 70 ราย และบาดเจ็บกว่า 200 ราย จากการโจมตีโดยใช้แก๊สในเมืองอิดลิบ ซึ่งตั้งอยู่ทางทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย

นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวกับสื่อมวลชนว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้รับทราบรายงานเกี่ยวกับการโจมตีในครั้งนี้แล้ว และรู้สึกกังวลต่อการกระทำเกินกว่าเหตุดังกล่าว

นายสไปเซอร์ยังกล่าวด้วยว่า การโจมตีในครั้งนี้เป็นการกระทำที่โหดร้าย และประชาคมโลกไม่อาจทนนิ่งเฉยได้ นอกจากนี้นายสไปเซอร์ยังตำหนิการกระทำของรัฐบาลซีเรียที่นำโดยประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด ด้วย

นอกจากนี้ นายสไปเซอร์เพิ่มเติมว่า การกระทำอันโหดร้ายของรัฐบาลซีเรียเป็นผลมาจากความอ่อนแอและความลังเลในการรับมือกับวิกฤติการณ์ซีเรีย อย่างไรก็ตาม นายสไปเซอร์ไม่ได้เปิดเผยว่าคณะบริหารของนายทรัมป์จะตอบสนองต่อปฏิกริยาดังกล่าวอย่างไร

ด้านสำนักข่าวซาน่าของทางการซีเรียรายงานว่าทางกองทัพซีเรียได้ออกมาปฏิเสธการกระทำดังกล่าวอย่างสิ้นเชิง พร้อมย้ำว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่มีมูลความจริง และทางกองทัพจะไม่มีทางใช้อาวุธประเภทนี้ในอนาคตอย่างแน่นอน พร้อมกันนี้ทางกองทัพได้เรียกร้องให้กลุ่มผู้ก่อการร้ายออกมารับผิดชอบในการกระทำดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ