"ทรัมป์" ต่อสายตรงนายกฯญี่ปุ่นประเด็นเกาหลีเหนือ ก่อนประชุมซัมมิตผู้นำสหรัฐ-จีน

ข่าวการเมือง Thursday April 6, 2017 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ได้ต่อสายตรงถึงนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น วันนี้ โดยผู้นำสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐพร้อมให้ความร่วมมือกับญี่ปุ่นอย่างเต็มที่ในการจัดการกับเกาหลีเหนือ ก่อนที่ปธน.ทรัมป์ จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ในวันนี้และวันพรุ่งนี้ตามเวลาสหรัฐ

ในการสนทนาทางโทรศัพท์ดังกล่าว ผู้นำสหรัฐและญี่ปุ่นเห็นตรงกันว่า จีนมีบทบาทสำคัญในการจัดการกับเกาหลีเหนือในประเด็นโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งเกาหลีเหนือนั้นได้ดำเนินการขัดต่อมติของสหประชาชาติ

นายกอาเบะ แถลงต่อสื่อมวลชนภายหลังการสนทนาว่า "เราเห็นตรงกันว่า การที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธเมื่อวานนี้นั้นเป็นการกระทำอันยั่วยุ และคุกคามความมั่นคงของญี่ปุ่นอย่างใหญ่หลวง"

นอกจากนี้ นายกอาเบะยังเปิดเผยต่อปธน.ทรัมป์ด้วยว่า ญี่ปุ่นกำลังจับตาดูจีนอย่างใกล้ชิดในประเด็นเกาหลีเหนือ

ด้านทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวกับนายกอาเบะว่า สหรัฐ "อยู่เคียงข้างพันธมิตรอย่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ในการรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ"

ก่อนหน้านี้ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะหารือแนวทางควบคุมโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ในการพบกันครั้งแรกระหว่างสองผู้นำ ณ รีสอร์ท Mar-a-Lago ในเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา

นับตั้งแต่ทรัมป์เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐวันที่ 20 ม.ค. เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธหลายครั้ง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่า พฤติกรรมดังกล่าวเป็นการหยั่งเชิงผู้นำสหรัฐคนใหม่ว่าจะดำเนินนโยบายเกาหลีเหนือไปในทิศทางใด

ทั้งนี้ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นได้กล่าวแถลงยืนยันต่อสื่อมวลชนว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ไปตกในทะเลญี่ปุ่นในช่วงเช้าเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ในขณะที่กองบัญชาการทหารภาคพื้นแปซิฟิกของสหรัฐ (US Pacific Command) เผยว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือได้ยิงในช่วงเช้าเมื่อวานนี้เป็นขีปนาวุธ KN-15 พิสัยกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ