(เพิ่มเติม) "สี จิ้นผิง" เดินทางถึงสหรัฐแล้ว คาดหารือ "ทรัมป์" ประเด็นการค้า-เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Friday April 7, 2017 07:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้เดินทางถึงสหรัฐแล้ว เพื่อพบปะหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ

รายงานระบุว่า ขณะนี้ปธน.สี และนางเผิง ลี่หยวน ภริยา ได้เดินทางถึงรีสอร์ท Mar-a-Lago ในเมืองปาร์มบีช รัฐฟลอริดา แล้ว โดยมีปธน.ทรัมป์ และนางเมลาเนีย ทรัมป์ ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐและจีน พร้อมด้วยภริยา ได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนถ่ายรูปพร้อมกันที่บริเวณด้านหน้ารีสอร์ท Mar-a-Lago และร่วมรับประทานอาหารเย็นเมื่อเวลา 18.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 05.30 น.ตามเวลาไทยในวันนี้

ในระหว่างการร่วมรับประทานอาหารเย็นนั้น ทรัมป์กล่าวว่า เขาเชื่อมั่นว่าการพบกันครั้งนี้จะมีการแสดงออกถึงมิตรภาพอันดีเยี่ยมกับปธน.สี จิ้นผิง

การประชุมผู้นำของ 2 ชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐและจีนนั้น ถูกจับตาอย่างใกล้ชิด หลังจากปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในคำสั่งให้กระทรวงพาณิชย์และผู้แทนการค้าสหรัฐ เร่งหาสาเหตุที่ทำให้สหรัฐขาดดุลการค้ามูลค่าสูงถึง 5 แสนล้านดอลลาร์ จาก 16 ประเทศ ซึ่งรวมถึงการขาดดุลการค้ากับจีน

ทั้งนี้ สหรัฐขาดดุลการค้ากับประเทศจีนมากที่สุด โดยมีมูลค่าสูงถึง 3.47 แสนล้านดอลลาร์ รองลงมาคือญี่ปุ่น 6.89 หมื่นล้านดอลลาร์, เยอรมนี 6.49 หมื่นล้านดอลลาร์

สำหรับประเด็นการรับมือกับเกาหลีเหนือนั้น ปธน.ทรัมป์ได้เปิดเผยต่อสื่อสหรัฐว่า สหรัฐสามารถจัดการกับปัญหาเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้เอง หากไม่ร่วมมือสหรัฐในเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ