ญี่ปุ่นประกาศขยายเวลาคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ มุ่งตอบโต้การทดสอบนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Friday April 7, 2017 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจขยายเวลาการใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการค้าต่อเกาหลีเหนือออกไปอีก 2 ปี ก่อนที่มาตรการดังกล่าวจะหมดอายุลงในวันที่ 13 เม.ย. นี้

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากการที่ประเด็นการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นโดยเกาหลีเหนือตั้งแต่ช่วงราว ๆ ปี 2510 และช่วงปี 2520 ยังคงไม่มีความคืบหน้าใด ๆ อีกทั้งยังถือเป็นมาตรการตอบโต้การทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือด้วย

มาตรการคว่ำบาตรครั้งนี้ รวมถึงการห้ามเรือขนส่งทะเบียนสินค้าที่จดทะเบียนแล้วของเกาหลีเหนือจอดเทียบท่าเรือญี่ปุ่น เช่น เรือ Mangyongbong-92 ซึ่งเป็นทั้งเรือโดยสารและเรือบรรทุกสินค้าที่บรรจุผู้สารได้ 92 คน เว้นแต่เป็นการจอดอันมีจุดประสงค์ในด้านมนุษยธรรม รวมถึงการแบนเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำที่ต้องการเดินทางข้ามระหว่างสองประเทศด้วย

ญี่ปุ่นได้ออกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบฝ่ายเดียวหลายชุด หลังจากที่เกาหลีเหนือทำการทดลองขีปนาวุธในปี 2549 และได้ยืดเวลาการคว่ำบาตรมาแล้วหลายครั้ง นอกเหนือจากการใช้มาตรการของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาติควบคู่กัน

ส่วนความคืบหน้าในการเจรจาประเด็นการลักพาตัวนั้น ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ มากนัก แม้เกาหลีเหนือได้ตกลงกับนายชินโซ อาเบะ ในปี 2557 ว่า เกาหลีเหนือจะดำเนินการสอบสวนคดีลักพาตัวชาวญี่ปุ่นอีกครั้งก็ตาม

ภาวะตึงเครียดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือเริ่มปะทุขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการปล่อยขีปนาวุธหลายครั้งตลอดช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และจากกระแสคาดการณ์จากรายงานต่าง ๆ ซึ่งระบุว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมการทดสอบนิวเคลียร์อีกครั้งในไม่ช้านี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ