"ทรัมป์-สี จิ้นผิง" เสร็จสิ้นการหารือวันที่สอง ถกประเด็นการค้า,นิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Saturday April 8, 2017 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งจีน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองประเทศ ได้หารือกันต่อเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐรีสอร์ท Mar-a-Lago ในรัฐฟลอริดา ในการนี้ สองผู้นำเห็นพ้องที่จะวางกรอบจัดการหารือทวิภาคีของเจ้าหน้าที่ระดับสูงเพื่อให้มีความคืบหน้าภายใน 100 วันถัดจากนี้

ทั้งคู่ยังเห็นตรงกันที่จะขยายความร่วมมือที่ก่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน และระบุว่า การพบกันครั้งนี้เป็นไปในเชิงบวกและก่อให้เกิดประโยชน์

ปธน.สีกล่าวว่า ตนรู้สึกยินดีที่สหรัฐจะให้ความร่วมมือในโครงการ Belt and Road ของจีน ขณะที่ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า การหารือกันครั้งนี้มีความคืบหน้าอย่างมาก

ต่อมานายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ พร้อมด้วยนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเพื่อสรุปสาระสำคัญของการพบกันครั้งนี้ว่า ทรัมป์และสี จิ้นผิงได้หารือกันอย่างตรงไปตรงมา โดยประเด็นสำคัญที่มีการอภิปรายได้แก่ ความสัมพันธ์ทางการค้าและโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นายทิลเลอร์สันระบุว่า ผู้นำจีนกล่าวว่าโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือมาถึงขั้นที่อันตรายมาก ทั้งสองผู้นำให้คำมั่นจะปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของสหประชาชาติ (UN) อย่างเต็มที่ และจะเกลี้ยกล่อมเกาหลีเหนือให้แก้ปัญหานิวเคลียร์ด้วยความสงบเรียบร้อย

ขณะเดียวกัน นายทิลเลอร์สันกล่าวว่า ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวถึงความท้าทายอันเกิดจากรัฐบาลจีนแทรกแซงเศรษฐกิจในประเทศ ซึ่งความท้าทายดังกล่าวสร้างความกังวลใจเป็นอย่างมาก ด้านนายมนูชินระบุว่า การหารือกันครั้งนี้มุ่งเน้นการสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่สมดุลมากขึ้นโดยเฉพาะด้านการค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ