"ทรัมป์" ประกาศจับมือ "อาเบะ" มุ่งหาวิธีรับมือการคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Sunday April 9, 2017 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า เขาและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ พร้อมร่วมมือกันอย่างเต็มกำลังในการหามาตรการหยุดยั้งการพัฒนาขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ในการสนทนาทางโทรศัพท์ซึ่งกินเวลาราว 45 นาทีนั้น นายอาเบะได้กล่าวกับนายทรัมป์ว่า ขณะนี้ญี่ปุ่นกำลังจับตาดูท่าทีของจีนอย่างใกล้ชิดว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะตัดสินใจในประเด็นเกาหลีเหนืออย่างไร

นอกจากนี้ นายอาเบะยังได้เปิดเผยอีกด้วยว่า เขาและนายทรัมป์ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่าง "ตรงไปตรงมา" ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือและซีเรีย หลังจากที่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นายทรัมป์ได้สั่งยิงขีปนาวุธโทมาฮอว์คจำนวนกว่า 50 ลูกเข้าใส่ซีเรีย เพื่อตอบโต้ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดที่ถูกกล่าวหาว่าใช้อาวุธเคมีเข่นฆ่าประชาชน ซึ่งส่งผลให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ในซีเรียกว่า 70 คนเสียชีวิต

สำหรับประเด็นการจัดการกับเกาหลีเหนือนั้น นายอาเบะและนายทรัมป์ต่างเห็นพ้องกันที่จะยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้ ให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น เพื่อผนึกกำลังกันแสวงหาแนวทางใหม่ๆ ในการรับมือกับการกระทำอันยั่วยุของเกาหลีเหนือต่อไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ