สื่อท้องถิ่นยืนยันสหรัฐเคลื่อนกองเรือรบมุ่งหน้าสู่คาบสมุทรเกาหลี

ข่าวการเมือง Sunday April 9, 2017 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บัญชาการกองเรือภาคแปซิฟิกของสหรัฐฯ ยืนยันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า กองเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส คาร์ล วินสัน และฝูงเรือรบของสหรัฐ ได้แล่นออกจากท่าเรือในสิงคโปร์แล้ว โดยกำลังมุ่งหน้าสู่มหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากคาบสมุทรเกาหลี

สื่อท้องถิ่นของสหรัฐรายงานว่า การเคลื่อนกองเรือรบครั้งนี้มีขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดเหนือคาบสมุทรเกาหลีที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ขณะที่นักวิเคราะห์บางคนมองว่า ความเคลื่อนไหวของสหรัฐในครั้งนี้มีขึ้นเพื่อแสดงแสนยานุภาพทางทหารในเอเชีย

พลเรือเอกแฮร์รี แฮร์ริส ผู้บัญชาการกองเรือภาคพื้นแปซิฟิก ได้รับหน้าที่เป็นผู้นำการเคลื่อนกองเรือรบครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ กองเรือรบดังกล่าวซึ่งประกอบไปด้วยเรือบรรทุกเครื่องบินชั้นนิมิตซ์ (Nimitz Class) รวมถึงเรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี และเรือลาดตระเวนประจัญบาน มีกำหนดเคลื่อนพลไปยังออสเตรเลีย แต่ภายหลังกำหนดการดังกล่าวได้ถูกยกเลิก และเปลี่ยนเส้นทางไปยังมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกแทน

ทั้งนี้ กองเรือรบดังกล่าวได้เคลื่อนพลออกจากเมืองซานดิเอโกในรัฐแคลิฟอร์เนี ยไปยังมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกตั้งแต่วันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา และได้เข้าร่วมในปฏิบัติการซ้อมรบร่วมกับกองกำลังปกป้องตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น และกองทัพเรือเกาหลีใต้เมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ