รัสเซียหวั่นสหรัฐเคลื่อนกองเรือรบสู่คาบสมุทรเกาหลีเป็นการราดน้ำมันบนกองไฟ

ข่าวการเมือง Monday April 10, 2017 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการรัสเซียได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลว่า การที่สหรัฐเคลื่อนกองเรือรบไปยังมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก อาจเป็นการกระตุ้นให้เกาหลีเหนือหาวิธีโต้ตอบรวดเร็วขึ้น

คำกล่าวของทางการรัสเซียมีขึ้น หลังผู้บัญชาการกองเรือภาคแปซิฟิกของสหรัฐยืนยันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า กองเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส คาร์ล วินสัน และฝูงเรือรบของสหรัฐ ได้แล่นออกจากท่าเรือในสิงคโปร์และมุ่งหน้าสู่มหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากคาบสมุทรเกาหลี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเคลื่อนกองเรือรบครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดเหนือคาบสมุทรเกาหลีที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

นายวิคเตอร์ โอเซรอฟ หัวหน้าคณะกรรมาธิการกลาโหมประจำรัฐสภารัสเซีย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอาร์ไอเอ โนโวสตีว่า หากเกาหลีเหนือมองว่า การเคลื่อนกองเรือในครั้งนี้เป็นภัยคุกคามต่อประเทศของตน และมีแนวโน้มว่าทางการเกาหลีเหนือจะเร่งหามาตราการในการโต้ตอบสหรัฐที่รวดเร็วกว่าเดิม

นอกจากนี้ นายโอเซรอฟยังกล่าวอีกด้วยว่า แม้การเคลื่อนกองเรือรบไปยังคาบสมุทรเกาหลีจะไม่ขัดต่อกฏหมายสากล แต่การที่สหรัฐเริ่มแสดงแสนยานุภาพทางการทหารเช่นนี้ ก็คงไม่ส่งผลดีต่อการเจรจากับเกาหลีเหนือเป็นแน่

อย่างไรก็ตาม นายโอเซรอฟกล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูงที่สหรัฐจะเปิดฉากโจมตีเกาหลีเหนืออย่างเต็มรูปแบบ เช่นเดียวกับที่ยิงถล่มซีเรียเหมือนสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ