ตัวเต็งปธน.เกาหลีใต้ชี้รัฐบาลชุดใหม่ควรเป็นผู้ตัดสินใจประเด็น THAAD

ข่าวการเมือง Monday April 10, 2017 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมุน แจอิน ตัวเต็งประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า รัฐบาลชุดใหม่ควรเป็นฝ่ายตัดสินใจเรื่องการติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ (THAAD) ซึ่งพัฒนาโดยสหรัฐ

นายมุน ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี เพื่อชิงตำแหน่งผู้นำประเทศในการเลือกตั้งเดือนหน้า ได้กล่าวตำหนิคู่แข่งคนสำคัญอย่างนายอัน ชอลซู จากพรรคประชาชนเกาหลีใต้ ที่ได้พูดกลับลำในประเด็นระบบต่อต้านขีปนาวุธนี้ เพียงแค่ต้องการเรียกเสียงสนับสนุนจากฝ่ายอนุรักษ์นิยม

ด้านนายอัน เคยให้สัมภาษณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า "ประธานาธิบดีมีหน้าที่ดูแลข้อตกลงที่ลงนามโดยสองประเทศ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอัน ซึ่งได้กลายเป็นคู่แข่งรายสำคัญของนายมุน เคยแสดงจุดยืนคัดค้านระบบ THAAD แต่เมื่อไม่นานมานี้ได้ออกมาแย้งว่า ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้มีหน้าที่สนับสนุนข้อตกลงระหว่างสองประเทศ โดยเป็นการกล่าวถึงข้อตกลงติดตั้งระบบ THAAD ที่สหรัฐได้ตกลงไว้กับรัฐบาลเกาหลีใต้สมัยนางปาร์ค กึน เฮ อดีตประธานาธิบดี

ทั้งนี้ ประเด็นการติดตั้งระบบระบบป้องกันขีปนาวุธขั้นสูง หรือ THAAD เพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือนั้น ได้กลายเป็นประเด็นที่ถูกจับตามองมากที่สุดอย่างหนึ่งในการเลือกตั้งวันที่ 9 พ.ค.นี้ เพื่อหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแทนปาร์ค กึน เฮ ซึ่งถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ในคดีคอร์รัปชั่นและเล่นพรรคเล่นพวก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ