รมว.ต่างประเทศสหรัฐ-ญี่ปุ่นเล็งรือประเด็นซีเรีย,เกาหลีเหนือนอกรอบประชุม G7

ข่าวการเมือง Monday April 10, 2017 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น และนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ จะพบปะนอกรอบการประชุมกลุ่ม G7 ที่อิตาลีในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความขัดแย้งของซีเรียและการคุกคามด้านอาวุธนิวเคลียร์ที่เพิ่มขึ้นของเกาหลีเหนือ

ญี่ปุ่นได้แสดงการสนับสนุนสหรัฐในด้านความพยายามเพื่อสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สั่งการให้กองทัพสหรัฐโจมตีฐานทัพอากาศซีเรียในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้ที่นายบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรียที่ใช้อาวุธเคมี

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นหวังว่า การตอบโต้ที่แข็งกร้าวของสหรัฐต่อซีเรียจะสร้างแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือ ที่ส่งสัญญาณเตรียมทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 และการทดสอบขีปนาวุธครั้งต่อไป

ในการควบคุมโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือนั้น ญี่ปุ่นและสหรัฐเห็นพ้องกันว่า บทบาทของจีนซึ่งเป็นผู้สนับสนุนเศรษฐกิจและการทูตหลักของเกาหลีเหนือเป็นสิ่งที่ส้ำคัญอย่างมาก

นายคิชิดะและนายทิลเลอร์สันจะพบปะหารือกันแคว้นวีอาเรจจีโอ ซึ่งเป็นการพบกันนอกรอบของการประชุม G7 ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวเป็นการร่วมประชุมครั้งที่ 3 นับตั้งแต่ที่นายทิลเลอร์สันเข้ารับตำแหน่งในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ