รมว.กลุ่ม G7 แถลงปิดประชุม แม้ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องภาวะโลกร้อนได้

ข่าวการเมือง Tuesday April 11, 2017 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมรัฐมนตรีกลุ่มประเทศ G7 ณ กรุงโรมเป็นเวลา 2 วันได้สิ้นสุดลงแล้วเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนได้ หลังจากที่สหรัฐแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว

รัฐมนตรีจากกลุ่ม G7 ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันในหลากหลายด้าน ซึ่งรวมถึงการปกป้องอุปทานพลังงานจากการโจมตีทางไซเบอร์, การแสวงหาวิธีเปิดตลาดซื้อขายพลังงานในระดับสากล และการสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของแหล่งพัฒนางานทดแทน

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมไม่ได้มีการบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาโลกร้อน หลังจากที่คณะผู้แทนของสหรัฐ ซึ่งนำโดยนายริก เพอร์รี ปลัดกระทรวงพลังงาน ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว

นายคาร์โล คาเลนดา รัญมนตรีกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของอิตาลี เปิดเผยว่า คณะผู้แทนจากสหรัฐปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการรับมือจากภัยโลกร้อน เนื่องจากรัฐบาลชุดใหม่ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังไม่มีนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับการแก้ปัญหาโลกร้อนในระดับสากล

นายคาเลนดา กล่าวว่า "ขณะนี้รัฐบาลสหรัฐกำลังอยู่ในระหว่างการทบทวนนโยบายทางการเมืองต่างๆ ซึ่งรวมถึงนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนและข้อตกลงปารีส"

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศ G7 ประกอบด้วยสหรัฐ อังกฤษ อิตาลี เยอรมนี ฝรั่งเศส แคนาดา และญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ