ผู้นำอังกฤษ-สหรัฐ เห็นชอบใช้มาตรการกดดันเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Tuesday April 11, 2017 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เห็นชอบร่วมกันเรื่องการบังคับใช้มาตรการกดดันที่มีความเข้มงวดมากขึ้นกับเกาหลีเหนือ เพื่อหยุดยั้งโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของสำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษว่า ผู้นำทั้งสองได้สนทนาผ่านทางโทรศัพท์ โดยทั้งคู่ "ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการที่นานาชาติ ซึ่งรวมถึงจีน เร่งกดดันเกาหลีเหนือเพื่อยับยั้งภัยคุกคามที่เกิดขึ้น"

ท่าทีของผู้นำทั้งสองมีขึ้นหลังจากที่สหรัฐได้ส่งกองทัพเรือเข้าลาดตระเวนในน่านน้ำบริเวณคาบสมุทรเกาหลีเพื่อตอบโต้การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ สหรัฐยืนยันว่ามีความพร้อมในการตอบโต้เกาหลีเหนือเพียงฝ่ายเดียว หากจีนซึ่งเป็นพันธมิตรของเกาหลีเหนือไม่ได้มีการเพิ่มมาตรการกดดันใดๆ ขณะที่เกาหลีเหนือยังคงไม่มีท่าทีอ่อนข้อเช่นกัน

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังเห็นชอบที่จะส่งนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ไปเยือนรัสเซียในสัปดาห์นี้ เพื่อ "สร้างโอกาสในการหาทางออกของปัญหาสงครามกลางเมืองในซีเรียที่กินเวลามายาวนานกว่า 6 ปี"

ทั้งนี้ สถานการณ์ในซีเรียกลับทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่มีการใช้อาวุธเคมี ซึ่งรัฐบาลซีเรียตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้สหรัฐตัดสินใจยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพอากาศซีเรียในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตาม รัสเซียซึ่งเป็นพันธมิตรกับรัฐบาลซีเรีย ได้ออกมาประณามการโจมตีภายใต้คำสั่งของทรัมป์ และกล่าวว่าเป็นการละเมิดกฎหมายสากล ส่งผลให้ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและรัฐเซียเพิ่มมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ