เกาหลีเหนือ-ซีเรียเล็งกระชับความร่วมมือ หลังสหรัฐยิงขีปนาวุธโจมตี

ข่าวการเมือง Tuesday April 11, 2017 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว Korean Central News Agency ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือและซีเรีย ได้ตกลงที่จะยกระดับความร่วมมือในการปกป้องอำนาจอธิปไตยของตน หลังสหรัฐได้กดดันสองประเทศนี้อย่างหนัก

รายงานข่าวระบุว่า นายบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย ได้ส่งสาสน์ถึงนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เนื้อความระบุว่า "ในขณะที่สองชาติมิตรนี้กำลังเฉลิมฉลองวาระครบรอบ สองประเทศนี้ก็ได้ประกาศสงครามต่อแนวคิดการขยายอิทธิพลของมหาอำนาจที่ต้องการอยู่เหนือกว่าทุกประเทศ"

ข้อความดังกล่าวมีขึ้นในช่วงโอกาสครบรอบวันเกิดของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ วันที่ 15 เม.ย.นี้ โดยมีเนื้อความว่า ทั้งสองประเทศนี้ "กำลังต่อสู้เพื่อสิทธิในการปกครองด้วยตนเองและอำนาจอธิปไตย เช่นเดียวกับความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของสองประเทศ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีเหนือได้รับสาสน์ดังกล่าว หลังก่อนหน้านี้ไม่นานได้ส่งสาสน์ที่มีเนื้อหาคล้ายๆกันถึงผู้นำซีเรีย เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปีของการก่อตั้งพรรค Ba'ath

ล่าสุดสหรัฐได้ส่งกองเรือรบเข้าใกล้น่านน้ำคาบสมุทรเกาหลี ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า เกาหลีเหนืออาจจะทดสอบอาวุธนิวเคลียร์หรือยิงขีปนาวุธพิสัยไกลในช่วงโอกาสครบรอบวันเกิดของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ วันที่ 15 เม.ย. หรือไม่ก็วันครบรอบก่อตั้งกองทัพประชาชนเกาหลี 25 เม.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ