รัสเซียประกาศจับตาสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีใกล้ชิด เรียกร้องทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น

ข่าวการเมือง Saturday April 15, 2017 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลรัสเซียได้ออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้น เพื่อให้สถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีบรรเทาลง

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียกำลังจับตาสถานการณ์ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีด้วยความใกล้ชิดและด้วยความกังวลเป็นอย่างยิ่ง พร้อมขอให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้น และหลีกเลี่ยงการกระทำที่ยั่วยุ

ทั้งนี้ นายเพสคอฟกล่าวว่า รัสเซียยังคงมีจุดยืนในการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมระบุว่า วิกฤตการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในขณะนี้ จะสามารถคลี่คลายได้ด้วยวิถีทางการเมืองและทางการทูต

คำเรียกร้องของรัสเซียมีขึ้นหลังจากสื่อของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐพร้อมที่จะโจมตีเกาหลีเหนือก่อน หากทางการสหรัฐมีข้อมูลหลักฐานที่แน่ชัดว่า เกาหลีเหนือเตรียมทดสอบอาวุธนิวเคลียร์

เอ็นบีซี นิวส์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐหลายรายว่า สหรัฐได้ประจำการเรือพิฆาตที่สามารถยิงขีปนาวุธร่อน "โทมาฮอว์ก" ในพื้นที่ซึ่งอยู่ห่างจากสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์เกาหลีเหนือออกไปเพียง 300 ไมล์

เอ็นบีซียังรายงานด้วยว่า สหรัฐได้ประจำการเครื่องบินทิ้งระเบิดที่กวม นอกเหนือจากเรือบรรทุกเครื่องบิน "คาร์ล วินสัน" ที่ถูกส่งไปประจำการยังน่านน้ำใกล้คาบสมุทรเกาหลี โดยการที่สหรัฐจะชิงลงมือโจมตีเกาหลีเหนือก่อนหรือไม่นั้น จะขึ้นอยู่กับความยินยอมของเกาหลีใต้เป็นสำคัญ

สถานการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีได้ทวีความรุนแรงขึ้น ในขณะที่เกาหลีเหนือเตรียมจัดพิธีครบรอบวันคล้ายวันเกิดปีที่ 105 ของนายคิม อิล ซุง บิดาผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ ในวันนี้ โดยหลายฝ่ายวิตกกังวลว่า เกาหลีเหนืออาจทดสอบยิงขีปนาวุธ หรือดำเนินการทดสอบนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 6 เนื่องในโอกาสดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ