อัฟกานิสถานเผยจำนวนนักรบ IS ที่เสียชีวิตจากเหตุสหรัฐทิ้งบอมบ์ลูกใหญ่เพิ่มขึ้นเป็น 94 ราย

ข่าวการเมือง Saturday April 15, 2017 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการอัฟกานิสถานเปิดเผยว่า สมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ที่เสียชีวิตจากการที่สหรัฐระเบิด GBU-43 หรือ Massive Ordnance Air Blast (MOAB) ในอัฟกานิสถาน เพิ่มขึ้นเป็น 94 รายในขณะนี้

ทางการอัฟกานิสถานระบุว่า ในบรรดานักรบ IS ที่เสียชีวิตครั้งนี้ รวมถึงแกนนำหลัก 4 คน ซึ่งได้แก่นายอัมซา อาบูบาคีร์ นายฮาหมิด นายโมฮัมหมัด เอบรานี และนายวาลคิน ซึ่งเป็นน้องชายของนายฮาฟิซ ซาอีด ผู้นำกลุ่ม IS รวมทั้งกลุ่มนักรบต่างชาติที่เป็นสมาชิกของ IS

นอกจากนี้ การโจมตีดังกล่าวยังสามารถทำลายแหล่งกบดานขนาดใหญ่หลายแห่งของกลุ่ม IS รวมทั้งอุโมงค์ซึ่งมีความยาว 300 เมตร และคลังแสงซึ่งประกอบไปด้วยอาวุธสงครามจำนวนมาก

ทั้งนี้ ทางการอัฟกานิสถานยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่ามีพลเรือนเสียชีวิตจากการโจมตีของสหรัฐในครั้งนี้

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้มีคำสั่งให้ทางกองทัพทิ้งระเบิด GBU-43 หรือ Massive Ordnance Air Blast (MOAB) ซึ่งมีน้ำหนักประมาณ 22,000 ปอนด์ ไปที่เป้าหมายของกลุ่ม IS ในจังหวัดนันการ์ฮาร์ ประเทศอัฟกานิสถาน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการใช้ระเบิดดังกล่าวในการสู้รบ

กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า การโจมตีครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อลดความเสี่ยงต่อกองกำลังของอัฟกานิสถานและสหรัฐซึ่งปฏิบัติการในพื้นที่ ขณะที่เพิ่มการทำลายเป้าหมายต่างๆของกลุ่ม ISIS-K โดย ISIS-K หรือ ISIS-Khorasan เป็นกลุ่มก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ