จีนเตือนทุกฝ่ายช่วยยุติความตึงเตรียดในคาบสมุทรเกาหลี ก่อนทุกอย่างสายเกินแก้

ข่าวการเมือง Saturday April 15, 2017 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง ยี่ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวเตือนว่า ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีจำเป็นต้องยุติลง ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินแก้และไม่สามารถควบคุมได้ โดยการแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสหรัฐได้ส่งกองเรือรบเข้าใกล้คาบสมุทรเกาหลี ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า เกาหลีเหนืออาจจะทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6

"เราขอให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการกระทำอันยั่วยุและคุกคามต่อกันและกัน ทุกฝ่ายควรร่วมมือกันยุติความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี ก่อนที่สถานการณ์จะลุกลามจนไม่อาจควบคุมได้ การบีบบังคับไม่ใช่หนทางการแก้ปัญหา แต่ทุกฝ่ายควรหันหน้าเจรจากัน" นายยี่กล่าว

การแสดงความเห็นของรัฐมนตรีต่างประเทศจีนมีขึ้นท่ามกลางการจับตาสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด โดยในวันนี้ เกาหลีเหนือได้แสดงแสนยานุภาพทางทหารในพิธีสวนสนามเนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองการครบรอบวันเกิดปีที่ 105 ของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ ในวันนี้ ด้วยการนำขีปนาวุธที่ยิงจากเรือดำน้ำ (SLBM) ออกมาแสดงในพิธีดังกล่าวเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ การเฉลิมฉลองการครบรอบวันเกิดของนายคิม อิล ซุง ในวันนี้ มีขึ้นก่อนที่เกาหลีเหนือจะจัดงานวันครบรอบ 85 ปีแห่งการก่อตั้งกองทัพประชาชนเกาหลี ในวันที่ 25 เม.ย.นี้ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวถูกจับตาอย่างใกล้ชิดจากประเทศทั่วโลก เนื่องจากมีกระแสความวิตกกังวลว่า เกาหลีเหนืออาจจะทำการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 และยิงขีปนาวุธอีกหลายลูกในพิธีต่างๆเหล่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ